รีเซต

โควิดเป็นเหตุ สำรองไฟฟ้าพุ่ง

โควิดเป็นเหตุ สำรองไฟฟ้าพุ่ง
TNN Wealth
8 เมษายน 2564 ( 11:09 )
164
โควิดเป็นเหตุ สำรองไฟฟ้าพุ่ง

 

ข่าววันนี้ ตามมาตรฐานสากล ปริมาณสำรองไฟฟ้าของประเทศ ควรอยู่ที่ 15% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ  แต่จากข้อมูลของสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย  ล่าสุด  ระบุว่า กำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin) ในช่วง 3 - 4 ปีข้างหน้า ยังอยู่ในระดับสูง ประมาณ 35%  ขณะที่ การบริโภคไฟฟ้า ปี 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียง 2-3%

 


สาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าสำรองสูงเกินมาตรฐาน ปัจจัยหนึ่งต้องยอมรับว่า มาจากการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก ความต้องการใช้ไฟฟ้า จึงลดลงตามไปด้วย

 


สะท้อนได้จากการใช้ไฟฟ้า เมื่อปี 2563 ที่คาดการณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค)  อยู่ที่​ 32,732 เมกะวัตต์ แต่ พีคไฟฟ้า ที่เกิดขึ้นจริง เมื่อเดือนมีนาคม 2563 อยู่ที่ 28,636 เมกะวัตต์  ขณะที่ โรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เข้าระบบมีมากถึง 51,943 เมกะวัตต์ นั่นหมายความว่า มีกำลังผลิตไฟฟ้าเหลืออยู่ในระบบมากถึง 23,307 เมกะวัตต์

 


ดังนั้น ความเป็นไปได้ในการปรับลดปริมาณสำรองไฟฟ้าที่ล้นเกินในระบบ  ก็คือ การปรับลดกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ที่จะเข้าระบบ รวมถึง ลดการรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ  ซึ่งหมายถึง  ต้องปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ฉบับปรับปรุงแก้ไข (ร่างแผน PDP 2018 Rev.1)  หนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาไฟฟ้าสำรองสูงล้นระบบ  ของ แกนนำกลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน  หรือ ERS  นั่นเอง

 


ขณะที่ ท่าทีของคุณสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เชื่อว่า ปริมาณสำรองไฟฟ้าที่สูงเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว จากผลกระทบ โควิด-19 โดยประเมินว่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัว ทำให้การใช้ไฟฟ้ามาอยู่ในระดับเดิม

 


อีกทั้ง ความต้องการใช้ไฟฟ้าใหม่ ๆ กำลังจะเกิดขึ้น  เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ที่จะมีรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เกิดขึ้น   รวมถึง ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี)  และการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   ปัจจัยเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
เมื่อความต้องการเพิ่มขึ้น ในอนาคต เกณฑ์ความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ก็อาจเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง