รีเซต

RoBeetle หุ่นยนต์แมลงจิ๋ว กับภารกิจแห่งอนาคต

RoBeetle หุ่นยนต์แมลงจิ๋ว กับภารกิจแห่งอนาคต
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2563 ( 16:35 )
377
RoBeetle หุ่นยนต์แมลงจิ๋ว กับภารกิจแห่งอนาคต

        การพัฒนาหุ่นยนต์ขนาดจิ๋ว ถือเป็นเป้าหมายที่นักวิทยาศาสตร์ใฝ่ฝันที่จะพัฒนาขึ้นเพื่อใช้นำไปตรวจสอบในสภาพแวดล้อมที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าถึงได้  ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ ได้วิจัยและผลิตหุ่นยนต์จิ๋ว น้ำหนักเพียง 88 มิลลิกรัม ได้สำเร็จ

        “RoBeetle” หุ่นยนต์รูปแมลงที่อาศัยแอลกอฮอล์ประเภท เมทานอล เป็นเชื้อเพลิง  โดยมันจะสามารถขยับได้ด้วยการให้สายโลหะผสมไททาเนียมหุ้มด้วยผงทองคำขาวบนหลัง เร่งการเผาผลาญจากการระเหยของแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้เกิดความร้อนขึ้นและดึงขาหุ่นเข้าหาตัวเพื่อเดินไปข้างหน้าอีกที

        โดยเจ้าหุ่นยนต์“RoBeetle” ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นโดย อาศัยความจริงที่ว่าหากเทียบกันในปริมาณน้อยๆ เมทานอลจะสามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ในขนาดเท่ากัน ให้เป็นประโยชน์  ซึ่งในกรณีของเจ้าหุ่น RoBeetle จะมีน้ำหนักแค่ราวๆ 88 มิลิกรัม แต่กลับสามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงเนินชัน และพื้นผิวอย่างกระจกได้ แถมยังสามารถแบกน้ำหนักได้ถึง 2.6 เท่าของน้ำหนักตัวมันเองด้วย ซึ่งหากเราเอาน้ำหนักดังกล่าวไปใส่เชื้อเพลิงเสริม หุ่นตัวนี้ก็จะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ถึง 2 ชั่วโมงซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับหุ่นที่มีขนาดเล็กขนาดนี้

        แม้ว่าในปัจจุบันหุ่นยนต์ตัวนี้จะยังทำอะไรไม่ได้มากนอกจากการเดินไปข้างหน้าก็ตาม แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์เองก็กำลังวางแผนต่อไปอยู่ว่าจะติดตั้งกล้อง ระบบควบคุมการเคลื่อนไหว ปีกหรือไม่ก็ดัดแปลงระบบพลังงานของหุ่นตัวนี้ให้ใช้งานได้นานขึ้นไปอีกหากเป็นไปได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง