รีเซต

อนุทิน ย้ำไม่มีแนวคิดให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด

อนุทิน ย้ำไม่มีแนวคิดให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2565 ( 16:59 )
111
อนุทิน ย้ำไม่มีแนวคิดให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด

"อนุทิน" ย้ำไม่มีแนวคิดให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด เพราะต้องเดินหน้าเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน


นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ร่วมชี้แจงข้อสงสัยการประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ 2565 โดยระบุว่า ประกาศสมุนไพรควบคุมช่อดอกกัญชาฉบับนี้ ถึงแม้ในประกาศ จะไม่ครอบคุลมส่วนอื่นของกัญชา แต่ยืนยัน ว่ากระทรวงสาธารณสุขก็มีกฎหมายอื่นในการควบคุมจำกัดการใช้โดยเฉพาะห้ามใช้ในกลุ่มเสี่ยง พร้อมชี้ว่ากัญชา มีสาร THC ที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ในส่วนนี้ ก็ต้องมีการควบคุมจำกัด จึงเป็นที่มาที่จะต้องมีกระบวนการในการเข้ามาควบคุมดูแลระหว่างที่ ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. ยังไม่ออกมา กระทรวงสาธารณสุขจึงนำกฎหมายที่มีอยู่ มาปรับใช้เพื่อควบคุมร่วมกับการให้ข้อมูลความรู้กับประชาชน


อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ย้ำ ว่าหากผู้ประกอบการจะขายช่อดอกกัญชา ทางการค้า ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ถึงแหล่งที่มาของการปลูก จำนวนที่ปลูก การผลิต ส่วนการจำหน่ายจะต้องมีพื้นที่การขายที่ชัดเจนรวมถึงห้ามขายในช่องทางออนไลน์ ถือว่าผิด มีโทษทางอาญาและห้ามโฆษณาทุกช่องทาง


ส่วนร้านที่ผู้ประกอบการเปิดขายช่อดอกกัญชานั้น อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยระบุว่า หากเป็นร้านที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง ก็สามารถที่จะขายได้ แต่ห้ามมีพื้นที่สูบภายในร้าน เนื่องจากจะต้องเป็นร้าน ที่ต้องแสดงแหล่งที่มาและจำนวนของช่อดอกอยู่แล้ว


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรื่องความพยายามจากฝ่ายการเมืองในการนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า การนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เป็นมติของคณะกรรมการ ปปส. (ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ซึ่งต้องเปลี่ยนความคิดและต้องเข้าใจบริบท ที่ประเทศไทยกำลังนำกัญชามาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์  


พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาผลประโยชน์ทางสุขภาพและเศรษฐกิจและ ยืนยันว่า ตราบที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายขอให้ คกก. ป.ป.ส. พิจารณาให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะต้องเดินหน้าเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนใช้พืชกัญชา กัญชง เพื่อการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้เกิดการสร้างรายได้ การที่จะเอาไปผสม ก็เพื่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ


ขณะที่ในภาพรวมกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศมาแล้ว ว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จะใช้กัญชาไม่ได้ แต่ถ้าละเมิด เท่ากับผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องไปดำเนินคดีแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญ คือ การทำความเข้าใจ เราอยู่ในบ้าน มีลูก มีหลาน ต้องให้ความรู้กันว่าอะไรคือประโยชน์ อะไรคือโทษแต่ถ้าใครทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องจัดการ





ภาพจาก สธ./TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง