รีเซต

นายกฯ เปิดโผ ครม. รอคำตอบ "ปรีดี ดาวฉาย"

นายกฯ เปิดโผ ครม. รอคำตอบ "ปรีดี ดาวฉาย"
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 17:39 )
149
2
นายกฯ เปิดโผ ครม. รอคำตอบ "ปรีดี ดาวฉาย"

วันนี้ (17 ก.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการทาบทามบุคคลเข้ามาร่วมทีมเศรษฐกิจในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า อยู่ระหว่างการประสานทาบทามและรอคำตอบ แต่ยอมรับว่าบางส่วนได้ปฏิเสธมาแล้ว และขอทำงานอยู่เบื้องหลัง  เช่น นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากครอบครัวไม่อนุญาต ส่วน นายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจ

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า รอบนี้จะคุมทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเอง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเชิงรุกตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยที่โควตาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตนจะเป็นผู้พิจารณาเอง และอาจมีชื่อคณะที่ปรึกษาฯ เข้าร่วมในทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ด้วย เพราะเห็นว่า จำเป็นต้องมีนักเศรษฐศาสตร์และผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการเงินการธนาคารเข้ามาร่วมงานกับรัฐบาล 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธการสลับตำแหน่งของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งยังยืนยันจะไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะยังสามารถทำงานร่วมกันได้  พร้อมย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐมนตรีทุกคนไม่ได้มีความบกพร่อง เพียงแต่มีสถานการณ์หลายอย่างเข้ามากดดัน ซึ่งการลาออกของ 4 รัฐมนตรีก็เป็นการจากกันด้วยดี  ยืนยันว่าจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ ไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้  

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ จะอยู่ในอิริยาบทผ่อนคลายและเป็นกันเอง แตกต่างจากก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน 

สำหรับความเคลื่อนไหวต่อการปรับคณะรัฐมนตรี  ช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ เดินตามขึ้นไปด้วย แต่ไม่ได้เข้าร่วมฟังการหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร โดยได้ใช้เวลาหารือร่วมกันประมาณ 30 นาที ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพูดคุยกันถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ภายหลังนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า จะปรับคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางลงจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกภักดีบดินทร์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า พล.อ.ประวิตรขึ้นไปส่งรายชื่อรัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชารัฐแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่ระบุเพียงสั้นๆ ว่า มากินข้าวด้วยกัน ก่อนเดินเข้าห้องประชุมไปทันที

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง