รีเซต

วิจัยพบ 'อาหารแปรรูปพิเศษ' พาเสี่ยงสารพัดโรคร้าย

วิจัยพบ 'อาหารแปรรูปพิเศษ' พาเสี่ยงสารพัดโรคร้าย
Xinhua
25 ตุลาคม 2564 ( 14:40 )
71
วิจัยพบ 'อาหารแปรรูปพิเศษ' พาเสี่ยงสารพัดโรคร้าย

 

เยรูซาเล็ม, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) มหาวิทยาลัยไฮฟา (UH) ทางตอนเหนือของอิสราเอล เปิดเผยการศึกษาฉบับหนึ่งของอิสราเอล ซึ่งระบุว่าการบริโภคอาหารแปรรูปพิเศษ (ultra-processed food) เพิ่มโอกาสการเป็นโรคความดันโลหิตสูง และเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูง (hyperlipidemia)

 

นอกจากนั้น อาหารเหล่านี้ยังเพิ่มความเสี่ยงของการอักเสบในหมู่ผู้ที่เป็นโรคไขมันพอกตับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้สูบบุหรี่

 

อาหารแปรรูปพิเศษมักจะถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทและประกอบด้วยสารเติมแต่งเพื่อเพิ่มรสชาติของผลิตภัณฑ์หรือเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา เช่น น้ำตาล น้ำมัน และไขมันต่างๆ

 

บรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฮฟา มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ ศูนย์การแพทย์เทลอาวีฟ และมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐฯ ระบุในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารลิเวอร์ อินเตอร์เนชันนัล (Liver International) ว่าการบริโภคอาหารแปรรูปพิเศษนั้นเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และทำให้ปริมาณไขมันดี (HDL) ที่ช่วยลำเลียงคอเลสเตอรอล ลดลงประมาณ 1.5 เท่า ทั้งยังเพิ่มโอกาสการเป็นโรคอ้วนลงพุง (metabolic syndrome) รวมถึงภาวะต่างๆ ที่เพิ่มโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

 

ทั้งนี้ เหล่านักวิจัยสรุปว่า "การค้นพบข้างต้นตอกย้ำความสำคัญของการบริโภคอาหารในครัวเรือนที่ไม่ผ่านการแปรรูป พร้อมกับลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มบรรจุกล่องแบบพร้อมรับประทาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง