รีเซต

ยากกว่าที่คิด! เปิดภารกิจกู้เรือท่องเที่ยวไทยจมน้ำโขง

ยากกว่าที่คิด! เปิดภารกิจกู้เรือท่องเที่ยวไทยจมน้ำโขง
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 17:52 )
207
ยากกว่าที่คิด! เปิดภารกิจกู้เรือท่องเที่ยวไทยจมน้ำโขง

วันที่ 11 สิงหาคม 2563 จากกรณีเรือแม่โขงเดลต้าซึ่งเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรกในแม่น้ำโขง ประสบเหตุล่มและจมลงในแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว บริเวณหมู่บ้านป่าสักหางเวียง 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมาและเจ้าหน้าที่ใน จ.เชียงราย ได้บูรณาการกันชักลากเพื่อนำขึ้นฝั่งนั้น ล่าสุดพบว่าการชักลากด้วยเครนยก เรือและกำลังพลทำได้เพียงการพลิกเรือที่คว่ำให้อยู่จอดอยู่ในท่าปกติเท่านั้น แต่ยังคงมีลักษณะจมโดยมีส่วนบนของเรือในส่วนดาดฟ้าและตัวเรือบางส่วนโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ขณะที่ทางจังหวัดนำโดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย มอบหมายให้นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เข้าไปอำนวยการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการชักลากเรือสินค้าอื่นๆ ที่อยู่ใกล้กันให้ขยับออกไปเพื่อความสะดวกในการปฏิบัติการ และใช้เรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งทำการชักลากเรือแม่น้ำโขงเดลต้าให้มาอยู่ติดฝั่งไทย ก่อนจะผูกเชือกสลิงทั้งส่วนหัวและท้ายเรือเพื่อไม่ให้แกว่งไปมา จากนั้นจะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงไปทำการสูบน้ำในเรือออกเพื่อประคองเรือให้กลับมาลอยลำอีกครั้งด้วยเครน ซึ่งปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำโขงมีความเชี่ยวและเรือมีน้ำหนักมากเมื่อมีน้ำเข้าไปอยู่เต็มลำเรือ


น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าของเรือดังกล่าว เปิดเผยว่าหลังจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ฝ่ายปกครอง และประสานทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจน้ำ หน่วยเรือรักษความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน การท่าเรือแห่งประเทศไทย กก.ตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด.) 32 ฯลฯ ได้บูรณาการกันปฏิบัติการ "รวมใจเป็นหนึ่ง" เพื่อกู้เรือทำให้สามารถชักลากเรือให้มาริมฝั่งไทย และทางชุดดำน้ำหรือชีลของทหารเรือได้ดำน้ำลงไปเพื่อใช้ลวดสลิงผูกกับท้ายเรือเพื่อยกท้ายเรือขึ้นด้วยเครนจากนั้นจึงสามารถนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปสูบน้ำออกจากเรือได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจะทำให้แล้วเสร็จภายในวันเดียวกันนี้เพื่อไม่ให้เจอกับอุปสรรคจากฝนตกหนักต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับเรือแม่โขงเดลต้าเป็นเรือท่องเที่ยวขนาด 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง จดทะเบียนเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงได้นานประมาณ 10 ปี มีมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาทและเมื่อนำมาปรับเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและตกแต่งภายในรวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาท โดยเป็นหนึ่งในเรือท่องเที่ยวของบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ร่วมกับเรือกาสะลอง 1 และกาสะลอง 2 ที่ล้วนเป็นเรือสัญชาติไทยทั้งหมด รวม 3 ลำ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง