รีเซต

หุ่นยนต์แบก RPG ! ผ่านการทดสอบจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ

หุ่นยนต์แบก RPG ! ผ่านการทดสอบจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2566 ( 13:57 )
100
หุ่นยนต์แบก RPG ! ผ่านการทดสอบจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ

นาวิกโยธินสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการติดตั้งเครื่องยิงจรวด RPG เข้ากับหุ่นยนต์แพะ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกองทัพสหรัฐฯ 


หุ่นยนต์ตัวนี้มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ 4 ขา ชื่อยูนิทรี โก1 (Unitree Go1) ผลิตในประเทศจีน มีจำหน่ายออนไลน์ทั่วไป และราคาค่อนข้างถูก ซึ่งรูปร่างมันเหมือนหุ่นยนต์สุนัข แต่กลับถูกเรียกว่า “หุ่นยนต์แพะ (Robotic goats)” และไม่มีเหตุผลอธิบายชัดเจนว่าทำไมจึงเรียกเช่นนั้น 


ยูนิทรี โก1 ถูกนำมาติดตั้งอาวุธทำลายรถถัง RPG รุ่น M72 Light Anti-tank Weapon (LAW) ซึ่งเป็นอาวุธมาตรฐานของนาโต้ (NATO) ที่ใช้อย่างแพร่หลายในกองทัพหลายแห่ง สำหรับกองทัพสหรัฐฯ นำ M72 LAW มาใช้ตั้งแต่ปี 1963 อาวุธนี้มีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ราคาไม่แพง และใช้งานง่าย มันมีระยะยิงสูงสุดประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ระยะที่ทำให้การยิงมีประสิทธิภาพมากสุดคือ 198 เมตร โดยปกติแล้วมันถูกนำมาใช้รบในเมือง ซึ่งมีสิ่งกีดขวางเยอะพอที่จะหลบซ่อน ไม่นิยมนำมาใช้กับพื้นที่เปิดโล่ง เนื่องจากอาจจะเป็นอันตรายต่อกำลังพล ดังนั้นการติด M72 LAW บนหลังหุ่นยนต์ แล้วให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่เข้าไปยิงในระยะใกล้ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้การรบ และทำให้ผู้ใช้งานปลอดภัยมากขึ้น


หุ่นยนต์แพะตัวนี้มีกล้องเพื่อให้ผู้ควบคุมเห็นสถานการณ์ในสภาพแวดล้อมที่หุ่นยนต์อยู่ ด้านหลังจะถูกติดตั้งกล่องโลหะควบคุมการยิง RPG เมื่อ RPG ลูกเดิมยิงออกไปแล้ว และหากหุ่นยนต์ยังไม่ถูกฝ่ายตรงข้ามทำลายเสียก่อน จะวิ่งกลับมาที่ฐานเพื่อให้ผู้ควบคุมเปลี่ยน RPG ลูกใหม่ให้แล้วกลับเข้าไปยังสนามรบอีกครั้ง


ความสามารถดังกล่าวนี้เรียกได้ว่ามีประโยชน์สำหรับกองทัพทั่วโลก เพราะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเป้าหมายที่ติดอาวุธหนักอย่างรถถัง นอกจากนี้ ยังอาจนำไปปรับใช้ในพื้นที่ที่ไม่เอื้อให้มนุษย์เข้าไปเท่าไหร่นักอย่างอุโมงค์ หรือพื้นที่จำกัดอื่น ๆ ด้วย



ที่มาข้อมูล Interestingengineering

ที่มารูปภาพ USMarine

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง