รีเซต

อิหร่านค้นพบแหล่ง 'น้ำมัน-ก๊าซ' เพิ่ม 4 แห่ง ในช่วง 2 ปี

อิหร่านค้นพบแหล่ง 'น้ำมัน-ก๊าซ' เพิ่ม 4 แห่ง ในช่วง 2 ปี
Xinhua
5 ตุลาคม 2566 ( 19:57 )
81
อิหร่านค้นพบแหล่ง 'น้ำมัน-ก๊าซ' เพิ่ม 4 แห่ง ในช่วง 2 ปี

 (แฟ้มภาพซินหัว : ท้องถนนในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน วันที่ 20 มี.ค. 2020)

เตหะราน, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (4 ต.ค.) จาวาด อาวจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน ประกาศว่าอิหร่านค้นพบแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซ 4 แห่งใหม่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่าน (ISNA) รายงานว่าอาวจีเปิดเผยประเด็นดังกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในกรุงเตหะราน โดยระบุว่าแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซที่เพิ่งค้นพบนี้มีปริมาณสำรองที่สามารถผลิตได้ (recoverable reserves) ซึ่งคือปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซที่มีความเป็นไปได้ว่าจะนำมาสกัดในเชิงเศรษฐกิจและเชิงเทคนิคตามราคาน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำนวนรวม 2.6 พันล้านบาร์เรล

อาวจีระบุว่าแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซแห่งใหม่ ได้แก่ แหล่งก๊าซเชชเมห์ชัวร์ (Cheshmehshour) ในจังหวัดโคราซาน ราซาวีทางตะวันออกเฉียงเหนือ บ่อน้ำมันฮิรกัน (Hirkan) ในจังหวัดโกเลสตันทางตอนเหนือ รวมถึงแหล่งน้ำมันเทนกู (Tengoo) และเกนาเวห์ (Genaveh) ในจังหวัดบูเชร์ทางตอนใต้ของประเทศ

อาวจีชี้ว่าอิหร่านครองอันดับหนึ่งในแง่ของการสำรวจไฮโดรคาร์บอนในหมู่ประเทศในภูมิภาค

อนึ่ง รายงานประจำเดือนมกราคมจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน สังกัดกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ เผยว่าอิหร่านมีแหล่งน้ำมันใหญ่เป็นอันดับสามของโลกและมีแหล่งสำรองก๊าซใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง