รีเซต

ตรวจสุขภาพฟรี! กทม.ขยายเวลาให้บริการ เช็กจุดตรวจได้ที่นี่

ตรวจสุขภาพฟรี! กทม.ขยายเวลาให้บริการ เช็กจุดตรวจได้ที่นี่
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:09 )
100
ตรวจสุขภาพฟรี! กทม.ขยายเวลาให้บริการ เช็กจุดตรวจได้ที่นี่

กทม. ขยายเวลาให้บริการ "คาราวานตรวจสุขภาพ ฟรี"  ตั้งเป้าตรวจเชิงรุก ครบ 1 ล้านคน ในเดือนกันยายนนี้ เช็กวัน-จุดให้บริการ ได้ที่นี่


หลังจากเดินหน้าโครงการตรวจสุขภาพเชิงรุกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชนมารับบริการตรวจสุขภาพฟรีจากหน่วยตรวจของ กทม. แล้วมากกว่า 7 หมื่นคน เพื่อให้บริการไปถึงประชาชนทุกกลุ่ม กทม. จึงได้ขยายการให้บริการต่อเนื่องไปถึงสิ้นเดือนกันยายน 2567 และเพิ่มจุดให้บริการในรูปแบบของ ‘คาราวานตรวจสุขภาพ’ หรือ ‘Health Market’ โดยได้เพิ่มจุดตรวจในห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และตลาดเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างทั่วถึง


‘คาราวานตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน ฟรี!’ เป็นโครงการให้บริการตรวจสุขภาพและคัดกรองโรคสำหรับประชาชนที่พักอาศัยหรือทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (ทั้งที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ หรือพื้นที่อื่น) โดยไม่จำกัดหรือแยกสิทธิ สามารถตรวจสุขภาพได้ทั้งผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง 30 บาท) หรือสิทธิประกันสังคม เพื่อให้ประชาชนทราบถึงสถานะสุขภาพของตน และป้องกันภาวะการเจ็บป่วยโรคคนเมือง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือดผิดปกติ โรคหัวใจ โรคมะเร็ง หรือโรคผู้สูงอายุต่าง ๆ ที่ผ่านมา สถิติประเทศไทย พบอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง หรือโรคหัวใจ มีจำนวนสูงอย่างต่อเนื่อง


การตรวจสุขภาพเชิงรุกนี้ ให้บริการโดยสำนักการแพทย์ วชิรพยาบาล และสำนักอนามัย ซึ่งมีการจัดทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้บริการเชิงรุกใกล้บ้าน หมุนเวียนทั้ง 50 เขต โดยหน่วยตรวจสุขภาพ ดังนี้


1. หน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ทุกวันศุกร์

- คัดกรองเบาหวาน และความดัน

- พบแพทย์ ตรวจรักษา จ่ายยาเบื้องต้น

- ประเมินความเครียด พบนักจิตวิทยา

- ออกเอกสารรับรองความพิการ

- ขบวนรถสุขภาพเคลื่อนที่ ได้แก่ รถเอกซเรย์ รถทันตกรรม รถคัดกรองมะเร็งสตรี

- รถคัดกรองจอประสาทตา รถตรวจคุณภาพอาหาร

- ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

- ทำหมัน ฉีดวัคซีน ฉีดไมโครชิป ให้กับแก๊งสี่ขาน้องหมา น้องแมว


2. รถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ ให้บริการวันพุธ เดือนละ 2 ครั้ง

- ตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดัน

- ประเมินความเครียด พบนักจิตวิทยา

- ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

- เอกซเรย์ปอด

- ตรวจสุขภาพฟัน

- ตรวจเต้านม มะเร็งปากมดลูก

- ตรวจจอประสาทตา


3. หน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ โดยศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง

- ตรวจเช็กเบาหวานและความดันโลหิต

- ประเมินความเครียด ภาวะซึมเศร้า

- ประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

- ประเมินเรื่องบุหรี่และสารเสพติด

- ให้คำปรึกษาแนะนำในการตรวจสุขภาพเพิ่มเติม เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

- เอกซเรย์ปอด ตรวจจอประสาทตา และตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ


4. หน่วยตรวจสุขภาพเชิงรุก โดยโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง ซึ่งได้ยกหน่วยตรวจมาให้บริการถึงในห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และตลาด ประชาชนสามารถเช็คช่วงวันเวลา และจุดตรวจสุขภาพใกล้บ้านได้ที่ https://healthmap.bangkok.go.th/ หรือสอบถามพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้ผ่าน Line Official @bangkokofficial โดย เลือกเมนูปรึกษาปัญหาสุขภาพ เพื่อพูดคุยกับโรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน


ในการเดินหน้าตรวจสุขภาพเชิงรุกนี้ กทม. ได้มีการปรับรูปแบบในการเก็บข้อมูลสุขภาพของประชาชนไว้ในสมุดสุขภาพดิจิทัล (Digital Health Book) ผ่านแอปพลิเคชัน หมอ กทม. ซึ่งเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลกลาง BKK Dashboard เพื่อให้ประชาชนสามารถเรียกดูข้อมูลสุขภาพของตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องพกเอกสารสุขภาพให้ยุ่งยาก และในขณะเดียวกัน กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพสามารถวิเคราะห์ Big Data สถานะสุขภาพคนกรุงฯ เพื่อนำข้อมูลไปสู่การวางแผนนโยบายและจัดบริการด้านสุขภาพให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ในอนาคตต่อไป

ติดต่อสอบถามได้ผ่าน Add Line Official @bangkokofficial หรือเบอร์สายด่วน 1646 หรือเช็กจุดตรวจสุขภาพใกล้บ้านผ่าน Bangkok Health Map https://healthmap.bangkok.go.th/

พกแค่บัตรประชาชน แล้วมารับบริการได้เลย




ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง