รีเซต

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนเมษายน 2566 ใช้ยังไง ใช้บัตรคนจนรอบใหม่เหมือนเดิมไหม?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนเมษายน 2566 ใช้ยังไง ใช้บัตรคนจนรอบใหม่เหมือนเดิมไหม?
TrueID
17 เมษายน 2566 ( 10:32 )
26.4K
1
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนเมษายน 2566 ใช้ยังไง ใช้บัตรคนจนรอบใหม่เหมือนเดิมไหม?

เช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เดือนเมษายน 2566 ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2566 ครั้งนี้จะไม่ได้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนเหมือนเดิมแล้ว แต่จะเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ตการ์ดแทน 

 

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ใช้ยังไง

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้ยังไง? หลังจะดีเดย์ให้ใช้บัตรประชาชน แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รอบใหม่ ปี 2566 ในวันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นต้นไป โดยผู้ที่ยืนยันตัวตนสำเร็จ ภายในวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่าน จะสามารถใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เลย 

 

ดังนั้น ผู้มีสิทธิอย่าลืมพกบัตรประชาชนแบบสมาร์การ์ดไปซื้อของที่ร้านธงฟ้าฯ หรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ด้วยนะ เพราะร้านค้าจะต้องใช้บัตรประชาชนของเรา รับสแกนผ่านเครื่อง EDC หรือแอป ถุงเงิน เช่นเดียวกับการขึ้นรถเมล์ รถไฟ รถไฟฟ้า เราก็จะต้องยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานขายตั๋วโดยสารเช่นกัน

 

ส่วนจะได้รับสวัสดิการ ค่าอะไรบ้าง แล้วจะมีเงินเข้าวันไหน สามารถกดเงินสดได้เหมือนบัตรคนจนใบเดิมหรือไม่ มาเช็คสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับปฏิทินเงินเข้าเดือนเมษายน 2566 กันเลย

 

วันที่ 1 เมษายน 2566

เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป ได้แก่

  • วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษาและวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม จากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และร้านอื่น ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด จำนวน 300 บาทต่อคนต่อเดือน โดยผู้มีสิทธิสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 น. ของทุกวัน
  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 100 บ./ 3 เดือน (เม.ย. - มิ.ย. 2566) โดยผู้มีสิทธิสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 น. ของทุกวัน
  • วงเงินรวมค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ จำนวน 750 บาทต่อคนต่อเดือน โดยสามารถใช้โดยสารได้กับระบบขนส่ง 
    • รถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
    • รถบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)
    • รถไฟฟ้า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) 
    • รถไฟ โดยไม่จำกัดวงเงินตามประเภทรถ


อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเตรียมการเพิ่มเติมประเภทระบบขนส่งเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่ผู้มีสิทธิ ได้แก่ (1) รถเอกชนร่วม ขสมก. รถเอกชน รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (BRT) (2) รถเอกชนร่วม บขส. และรถเอกชน (3) รถสองแถวรับจ้างและ (4) เรือโดยสารสาธารณะ ซึ่งจะแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนทราบต่อไป

 

วันที่ 18 เมษายน 2566

เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าสามารถกดเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้ ได้แก่

  • เงินชดเชยค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้ลงทะเบียนกับ กฟน. กฟภ. และกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน)

  • เงินชดเชยตามจำนวนเงินที่ชำระค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้ลงทะเบียนกับ กปน. กปภ. ที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินคืนค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท (ที่ได้ชำระเงินแล้ว) ส่วนที่เกินจาก 100 บาท ผู้ถือบัตรฯ เป็นผู้ชำระเอง)

 

วันที่ 22 เมษายน 2566

เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าสามารถกดเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้ ได้แก่

  •  เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ)

 

วงเงินดังกล่าว สามารถใช้ชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือ แอปพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ” ที่ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น หรือร้านค้าประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมทั้งสามารถถอนเป็นเงินสดได้ที่ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย หรือสาขาของธนาคารกรุงไทย

 

ข้อมูลจาก กระทรวงการคลัง

 

อย่าลืมติดตามข่าวล่าสุด  เกาะติดข่าวด่วน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

 

บทความที่เกี่ยวกับ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง