รีเซต

NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยีเปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็นภาพ 3 มิติ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI

NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยีเปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็นภาพ 3 มิติ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2565 ( 00:51 )
113
NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยีเปลี่ยนภาพ 2 มิติเป็นภาพ 3 มิติ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI

บริษัท NVIDIA ผู้นำด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แสดงผลภาพ 3 มิติ เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Neural Radiance Field หรือ NeRF การใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ที่ทรงพลังเปลี่ยนภาพถ่าย 2 มิติ ให้กลายเป็นภาพ 3 มิติ ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที เปิดหนทางใหม่ในการสร้างภาพ 3 มิติ จากเดิมใช้วิธีขึ้นรูปทรงด้วยคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานและมีกระบวนการที่ซับซ้อน


เทคโนโลยี NeRF การใช้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนภาพ 2 มิติให้กลายเป็นภาพ 3 มิติที่มีความละเอียดสูง ทั้งภาพบุคคลและตัวอาคารสถานที่ กระบวนการทำงานและประมวลผลทั้งหมดสามารถพัฒนาตัวเองได้ด้วยการเรียนรู้ของระบบปัญญาประดิษฐ์ บริษัทคาดหวังว่าจะเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างภาพ 3 มิติครั้งสำคัญและกระทบต่อวงการต่าง ๆ เช่น วงการบันเทิงและเกม


ในวิดีโอสาธิตการทำงานของเทคโนโลยี NeRF บริษัทได้ใช้รูปภาพบุคคลที่กำลังถือกล้อง Polaroid อายุกว่า 75 ปี ในรูปแบบ 2 มิติ หรือภาพถ่ายปกติทั่วไปและด้วยขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์สามารถเปลี่ยนภาพดังกล่าวเป็นมุมมองต่าง ๆ ในรูปแบบ 3 มิติได้อย่างรวดเร็ว โดยมีความถูกต้องของรายละเอียด เช่น รูปทรงของร่างกาย เส้นผม เสื้อผ้า แสงเงาที่ตกกระทบร่างกาย จนราวกับว่าภาพ 3 มิติดังกล่าวเป็นภาพจริง ๆ ที่ได้รับการบันทึกจากมุมต่าง ๆ


สำหรับการประยุกต์ใช้งานในอนาคตนอกจากวงการบันเทิงและเกม เทคโนโลยี NeRF ถูกพัฒนาขึ้นมาพร้อมกับกระแสโลกเสมือนจริง Metaverse ซึ่งมีความชัดเจนแล้วว่าเป็นโลกเสมือนจริงที่ต้องใช้ภาพ 3 มิติ ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างความสมจริงและทำให้ผู้ใช้งาน Metaverse รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างโลกความจริงกับโลกเสมือนจริงให้น้อยที่สุด ในอนาคตเราอาจได้เห็นผู้ใช้งานที่ถ่ายภาพตัวเองและถูกเปลี่ยนเป็นภาพ 3 มิติ เพื่ออัปโหลดขึ้นไปบนโลกเสมือนจริง Metaverse จนกลายเป็นเรื่องปกติ 




ที่มาของข้อมูล engadget.com 

ที่มาของรูปภาพ NVIDIA Developer

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง