รีเซต

ORIบุก2.8หมื่นล้าน โอน22โครงการใหม่

ORIบุก2.8หมื่นล้าน โอน22โครงการใหม่
ทันหุ้น
21 สิงหาคม 2566 ( 07:01 )
95
ORIบุก2.8หมื่นล้าน โอน22โครงการใหม่

ORI รุกเปิดโครงการครึ่งปีหลังกว่า 24 โครงการ มูลค่ากว่า 2.87 หมื่นล้านบาท ทั้งแนวสูงพร้อมแนวราบ หนุนเป้ายอดขายที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดโอนครึ่งปีหลังมีอีกเพียบคอนโด 7 โครงการ แนวราบ 15 โครงการ ดันรายได้ตามเป้า 3 หมื่นล้านบาท คาดมาร์จิ้นดีขึ้น โบรกคาดกำไรฟื้นตัวโดดเด่นดัน One Origin เข้าตลาด เป้า 14.40 บาท

 

นายพีระพงศ์  จรูญเอก  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 จะเดินหน้าในการเปิดโครงการใหม่  24โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 2.87หมื่นล้านบาท กระจายตัวไปยังทําเลศักยภาพต่างๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ แกรนด์ แฮมป์ตัน ทองหล่อ (Grand  Hampton Thonglor)  โซโห แบงค็อก สุขุมวิท (Soho Bangkok Sukhumvit) และในหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ โซ ออริจิ้น เขาใหญ่ (So Origin Khao Yai) โซ ออริจิ้น บางเทา ภูเก็ต (So Origin Bangtao Phuket) ออริจิ้น เพลส ภูเก็ต (Origin Place Phuket) และออริจิ้น เพลส หัวหิน (Origin Place Huahin)

 

ด้านโครงการแนวราบจะเน้นการเปิดโครงการใหม่ในฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้แก่ ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ ทวีวัฒนา เวสต์เกต และแถบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นการสร้างยอดขายในทำเลใหม่ๆ และสนับสนุนยอดขายปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ครึ่งปีแรก 2566 บริษัททำยอดขายไปแล้ว 37-40% ของเป้าหมายทั้งปี

 

อีกทั้งบริษัทยังมียอดขายรอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ณ สิ้นไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ประมาณ 46,564 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2566-2570 โดยบริษัทยังคงมีโครงการที่จะทยอยโอนกรรมสิทธิ์ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้หลายโครงการ อาทิ พาร์ค ออริจิ้น จุฬา-สามย่าน (Park Origin Chula-Samyan) พาร์ค ออริจิ้น ราชเทวี (Park Origin Ratchatewi) โซ โห แบงค็อก รัชดา (Soho Bangkok Ratchada) ดิ ออริจิ้น อี 22 สเตชั่น (The Origin E22 Station)

 

@ถึงคิวโอนโครงการใหม่อื้อ

 

สำหรับครึ่งปีหลังจะมีการโอนโครงการใหม่จำนวนมากทั้งโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 7 โครงการ และโครงการแนวราบใหม่อีก 15โครงการ รวมมากกว่า 20 โครงการ ทำให้รายได้ของบริษัทในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท อีกทั้งจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังกลับมาเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2566 ที่ 31.8%

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ORI ว่า คาดกำไรฟื้นตัวโดดเด่นในครึ่งปีหลัง 2566 กำไรหลักของ ORI คาดว่าจะดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาส 3/2566 โดยได้แรงหนุนจากการแก้ไขปัญหาการโอนจาก Backlog ระดับไฮเอนด์ และโครงการคอนโดร่วมทุนที่เพิ่งสร้างเสร็จ (SOHO Ratchada) นอกจากนี้ คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นใน ไตรมาส 4/2566  เป็นจุดสูงสุดประจำไตรมาสของปีนี้ เนื่องจากโครงการคอนโดที่สร้างเสร็จใหม่ 5 โครงการ (โครงการ ORI 3โครงการ และโครงการร่วมทุน 2 โครงการ) และ โครงการแนวราบเปิดตัวใหม่อีกจำนวนมากที่มียูนิตพร้อมโอน

 

*กำไรครึ่งปีหลังแข็งแกร่ง

 

ในขณะเดียวกันคาดแผนการพัฒนาโครงการร่วมทุนที่ต่อเนื่องกับพันธมิตรและเจ้าของที่ดิน ก็จะช่วยหนุนรายได้และจำกัด Downside Risk ของการคาดการณ์ของฝ่ายวิจัย ทั้งนี้ Condo-Backed Token คาดว่าจะรับรู้ในไตรมาส 3/2566 การจดทะเบียนโทเคนจากโครงการคอนโดระดับไฮเอนด์ 3 โครงการคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม 2566 โครงการมีเป้าหมายที่จะระดมทุนไม่เกิน 3.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนรายได้ของ ORI และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมในไตรมาส 3/2566 ยังไม่ได้นำมารวมในการประมาณการ

 

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 14.40 บาท ยังคงมุมมองเป็นบวกเกี่ยวกับยอดพรีเซลและโมเมนตัมในครึ่งปีหลังเนื่องจากบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่ง คาดกำไรครึ่งปีหลัง 2566  ฟื้นตัวโดดเด่น จาก Backlog ที่แข็งแกร่งและโครงการแนวราบที่เปิดใหม่ จำนวนมากที่พร้อมหนุนรายได้ นอกจากนี้ยังชอบแผนการขยายธุรกิจโดยจะเห็น One Origin (ธุรกิจให้เช่า) Spin Off จาก ORI และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปลายปีนี้ สิ่งนี้จะช่วยปลดล็อกมูลค่าของบริษัท ทั้งนี้จ่ายเงินปันผลงวด ครึ่งปีแรก 2566 ORI ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรก 2566 ที่ 0.16 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 1.6% (Ex-Dividend Date : 28 ส.ค. 66)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง