รีเซต

อนามัยโลกตั้งมูลนิธิใหม่รับเงินบริจาค ไม่พึ่งชาติสมาชิกอย่างเดียว

อนามัยโลกตั้งมูลนิธิใหม่รับเงินบริจาค ไม่พึ่งชาติสมาชิกอย่างเดียว
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2563 ( 13:32 )
109
อนามัยโลกตั้งมูลนิธิใหม่รับเงินบริจาค ไม่พึ่งชาติสมาชิกอย่างเดียว

 

วันนี้ ( 28 .. 63 )นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ เปิดว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดตั้งมูลนิธิใหม่ เพื่อขยายฐานการรับเงินบริจาคจากแหล่งใหม่ๆ รวมไปถึงจะเปิดรับบริจาคเงินจากสาธารณชนทั่วไปเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือปัญหาขาดแคลนเงินงบประมาณของดับเบิลยูเอชโอ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะนี้ เนื่องจากการที่ดับเบิลยูเอชโอ ได้เป็นผู้นำในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด19 ทั่วโลก ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม เกเบรเยซัสปฏิเสธว่า การตั้งมูลนิธิใหม่นี้ ไม่เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เพิ่งขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเลิกบริจาคเงินให้แก่ดับเบิลยูเอชโออย่างถาวร ถ้าหากไม่ยอมปฏิรูปตัวเอง โดยทรัมป์ขีดเส้นตายไว้ภายในเวลา 30 วัน โดยเกเบรเยซัสระบุว่า แผนการตั้งมูลนิธิใหม่นี้ ได้เตรียมการมานานกว่า 2 ปีแล้ว 

 

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ที่สุดของดับเบิลยูเอชโอ และก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ระงับเงินบริจาคแก่องค์การอนามัยโลกเป็นการชั่วคราวสำหรับปีนี้ไปแล้ว เนื่องจากไม่พอใจการทำงานของดับเบิลยูเอชโอในการรับมือการระบาดของโควิด-19 

 

เกเบรเยซัสเปิดเผยต่อไปว่า มูลนิธิใหม่นี้ จะจัดตั้งขึ้นเป็นหน่วยงานอิสระจากดับเบิลยูเอชโอ แต่จะคอยป้อนเงินทุนสนนับสนุนให้แก่ดับเบิลยูเอชโอ โดยจะมีหน้าที่ขยายฐานรับเงินบริจาคที่ไม่ใช่จากแหล่งเดิมๆ อย่างเช่นภาครัฐของประเทศต่างๆ แต่จะขยายไปรับบริจาคจากแหล่งใหม่ๆ อย่างเช่น ภาคเอกชน , ผู้บริจาครายบุคคลรายใหญ่ ไปจนถึงสาธารณชนทั่วไป 

โดยในระยะแรกหลังการก่อตั้ง มูลนิธิใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับโควิด-19 เป็นภารกิจแรก

 

ทั้งนี้ แหล่งเงินบริจาคแต่ดั้งเดิมของดับเบิลยูเอชโอ คือต้องพึ่งพาเงินบริจาคจากชาติสมาชิก 194 ชาติ แต่มีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากไม่มีการกำหนดจำนวนเงินบริจาคที่ตายตัวของแต่ละชาติ โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจ 


ก่อนหน้านี้ เกเบรเยซัสระบุว่า เงินงบประมาณประจำปีของดับเบิลยูเอช อยู่ที่ประมาณปีละ 2,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินที่น้อยมากๆ เทียบได้กับเงินงบประมาณของโรงพยาบาลขนาดกลาง 1 แห่งในประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง