รีเซต

โตเกียวติดโควิดวันเดียว 3,177 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด

โตเกียวติดโควิดวันเดียว 3,177 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด
TNN World
29 กรกฎาคม 2564 ( 16:09 )
51
โตเกียวติดโควิดวันเดียว 3,177 คน ทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด

Japan: ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายวันในกรุงโตเกียว พุ่งสูงสุดทุบสถิติเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และทุบสถิติสูงสุดรอบ 6 เดือน ระบุ 80% ของผู้ติดโควิดรายใหม่เป็น “Delta” และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนอายุน้อย 20-40 ปี ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยัน ไม่ระงับการจัดโอลิมปิกกลางคัน

 

 


สำนักข่าว Kyodo News ของญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม) กรุงโตเกียวได้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ทุบสถิติสูงสุดที่ 3,177 คน เป็นการทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และยังทุบสถิติผู้ติดเชื้อรายวันในรอบกว่า 6 เดือน โดยแซงหน้าสถิติเดิม ที่ 2,520 คน เมื่อวันที่ 7 มกราคมต้นปีที่ผ่านมา 

 

 


ด้านสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น หรือ NIID รายงานว่า เกือบ 80% ของผู้ติดเชื้อโควิดในกรุงโตเกียว เป็นโควิดกลายพันธุ์ Delta ขณะพบผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 50 ปี ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ พบว่า เป็นกลุ่มอายุน้อย มีอายุระหว่าง 20-40 ปี

 

 


เมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม) ทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีวัคซีนของญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้โครงการรณรงค์ให้ชาวญี่ปุ่นฉีดวัคซีนทั่วประเทศนั้น มีความเร่งด่วนน้อยกว่าการเน้นฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มคนอายุน้อย 

 

 


ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นเชื่อว่า การระบาดเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนอายุน้อย เป็นปัจจัยสำคัญที่ดันยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่น ให้พุ่งขึ้นในขณะนี้

 

 


ด้าน AP รายงานว่า ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ขานรับความเห็นของรัฐมนตรีวัคซีนและผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า จะต้องรีบเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่กลุ่มคนอายุน้อยในทันที

 

 


ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านโควิดล่าสุดในญี่ปุ่น นับจนถึงเมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม) ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า มีชาวญี่ปุ่นเพียงร้อยละ 27 ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม 

 

 


ขณะนี้ กรุงโตเกียว ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เป็นรอบที่ 4 ในขณะที่กำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

 

 


ด้านนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ยืนยันล่าสุดเมื่อวันอังคาร (27 กรกฎาคม) ว่า ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะต้องพิจารณาระงับการจัดโอลิมปิกกลางคัน แต่ย้ำให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และให้นั่งดูโอลิมปิกทางทีวีอยู่ที่บ้าน
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดเกือบ 80 คน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดโอลิมปิก ซึ่งรวมถึงนักกีฬาโอลิมปิกกว่า 20 คนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง