รีเซต

วันนี้ลุ้นเปิด”8ธุรกิจ”แบบ”วิถีใหม่”-ยืดห้ามขายเหล้าเบียร์อีกไหม?

วันนี้ลุ้นเปิด”8ธุรกิจ”แบบ”วิถีใหม่”-ยืดห้ามขายเหล้าเบียร์อีกไหม?
มติชน
29 เมษายน 2563 ( 08:43 )
226
วันนี้ลุ้นเปิด”8ธุรกิจ”แบบ”วิถีใหม่”-ยืดห้ามขายเหล้าเบียร์อีกไหม?

วันนี้ลุ้นเปิด”8ธุรกิจ”แบบ”วิถีใหม่”-ยืดห้ามขายเหล้าเบียร์อีกไหม?

วันนี้ 29 เมษายน คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครจะประชุมเพื่อมีมติผ่อนปรนให้ธุรกิจและกิจกรรม 8 ประเภทเปิดดำเนินการได้ โดยต้องมีแนวปฏิบัติแบบ”นิวนอร์มอล”หรือ”วิถีใหม่” หรือไม่ หลังจาก ครม.เมื่อวันที่ 28 เมษายนหารือจะให้ทยอยผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่ใช้บังคับอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดลดเหลือแค่ 7 ราย แต่ยังคงขยายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิวที่จะหมดอายุวันที่ 30 เมษายนนี้ออกไปอีก 1 เดือน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.เตรียมผ่อนปรนจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเสนอแนวทางผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ แต่ต้องทำตามาตรการที่กำหนด ได้แก่

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท

3.สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน

4.สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน ช่างใส่หน้ากาก และเฟซชิลด์ด้วย

6.ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัวเท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง

7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล

8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

ทั้ง 8 ประเภทต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด วัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าและจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5-2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

ทั้งนี้ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.ระบุว่า จะมีการแถลงรายละเอียดในการแถลงข่าวของ ศบค.ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้ง 8 ประเภทจะมีผลหลังวันที่ 30 เมษายน แต่จะเป็นวันใดต้องรอฟัง รวมถึงเรื่องคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องแอลกอฮอล์ ในพื้นที่กทม.ที่สิ้นสุดวันที่ 30 เมษายนนี้ ว่าจะขยายเวลาห้ามขายต่ออีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง