รีเซต

ย้ำ! เอาผิดจริงขายกัญชาผิดเงื่อนไขประกาศ สธ.

ย้ำ! เอาผิดจริงขายกัญชาผิดเงื่อนไขประกาศ สธ.
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2565 ( 12:23 )
72
1
ย้ำ! เอาผิดจริงขายกัญชาผิดเงื่อนไขประกาศ สธ.

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยความคืบหน้า กรณีกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ตำรวจ สน.ทองหล่อ ลงพื้นที่ย่านทองหล่อ ตรวจใบอนุญาตประกอบกิจการ/ร้านค้าต่าง ๆ ว่าจำหน่ายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อกำกับติดตามให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ล่าสุด เรื่อง "สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565" ซึ่งพบผู้กระทำผิดจำนวนทั้งสิ้น 6 รายเมื่อค่ำวันที่ 13 ธันวาคม 2565

โดยจำแนกเป็นรถเร่ (food truck) 5 ราย กระทำการจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) (พันลำ จำหน่ายช่อดอก) โดยไม่ได้รับอนุญาต ในจำนวนนี้ พบว่ามี 3 ราย ได้แสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จ เนื่องจากรถเร่หรือแผงลอย ที่ไม่มีที่อยู่แน่นอน ไม่สามารถให้การอนุญาตได้ อีก 1 ราย มีสถานประกอบการชัดเจน แต่จำหน่ายหรือแปรรูปช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจ ยึด อายัดของกลาง สั่งปิด พร้อมส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ ณ สน.ทองหล่อ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุดศาลได้ตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมาย 6 ราย ที่กระทำความผิดเป็นไปตามมาตรา 46 กรณีจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม โดยมิได้รับอนุญาต มีบทกำหนดโทษเป็นไปตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ระบุโทษ จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีนี้ ศาลจึงมีคำสั่งโทษให้จำคุก 2 เดือน รอลงอาญา 2 ปี โดยต้องมีการติดตามพฤติกรรม หรือให้ไปรายงานตัวต่อศาลเป็นระยะตามศาลนัด และปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท ทั้งนี้ ศาลริบของกลางของผู้กระทำความผิดไว้ทั้งหมด


อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงตัวบทกฏหมายบังคับใช้ได้จริงสำหรับ ผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำผิด ต้องโทษตามกฎหมาย จึงขอย้ำไปยังผู้ประกอบการทุกคน ดำเนินการให้ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมกันควบคุมกัญชาในสังคมให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง