รีเซต

นักกีฬาโอลิมปิก ที่ได้รับรางวัลอัดฉีด ต้องเสียภาษี หรือ VAT หรือไม่?

นักกีฬาโอลิมปิก ที่ได้รับรางวัลอัดฉีด ต้องเสียภาษี หรือ VAT หรือไม่?
TrueID
5 สิงหาคม 2564 ( 11:51 )
324
นักกีฬาโอลิมปิก ที่ได้รับรางวัลอัดฉีด ต้องเสียภาษี หรือ VAT หรือไม่?

จากประเด็นข่าวนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ "โอลิมปิก2020"ล่าสุด มีหลายคนสงสัยว่านักกีฬาที่ไปร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แล้วได้รับรางวัลอัดฉีดจากทั้งภาครัฐและเอกชน เงินหรือทรัพย์สินที่ไดรับเป็นรางวัลอัดฉีด ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT หรือไม่? วันนี trueID มีคำตอบจากเพจ ทนายบันเทิง มาให้ทราบกันแล้ว

 

 

โดยเพจทนายบันเทิงได้เผยถึงข้อเท็จจริงว่า


พูดถึงภาษีเงินได้ก่อนครับ ประมวลรัษฎากร มาตรา ๔๒ (๒๘) บัญญัติเกี่ยวกับเงินที่ได้รับยกเว้นภาษี ว่า เงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ รวมถึง เงินหรือรางวัลอัดฉีด ในส่วนที่ไม่เกินสิบล้านบาท ที่เป็นการให้โดยเสน่หาเนื่องในพิธี หรือตามโอกาสแห่งธรรมเนียมประเพณี จากบุคคลที่ไม่ใช่บุพการี ผู้สืบสันดาน หรือคู่สมรส


และหากรางวัลอัดฉีดเกินสิบล้านบาท

ก็มีกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๒๖ ( พ.ศ. ๒๕๐๙) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (๙๓ ) รองรับไว้ว่า เงินได้ที่นักกีฬาและผู้ฝีกสอนกีฬาได้รับจากการให้โดยเสน่หาเนื่องในพิธี หรือตามโอกาสแห่งธรรมเนียมประเพณี เพื่อเป็นรางวัลอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมการแข่งขันรายการมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ ก็ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ เช่นกัน


ส่วน VATนั้น ก็มี ประมวลรัษฎากร มาตรา ๗๙ บัญญัติ ไว้ว่า VAT ไม่รวมถึงเงินอุดหนุน ซึ่งเราถือว่า รางวัลอัดฉีดเป็นเงินอุดหนุน พูดง่ายๆว่า ไม่มีลักษณะเป็นรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการจึงไม่ต้องเสีย VAT


ก็สรุปว่า ทั้งโค้ช ทั้งนักกีฬาที่กลับมาจากมหกรรมการแข่งขันกีฬาสมัครเล่น ทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ เป็นต้น ถ้าได้รับรางวัลอัดฉีดก็ ไม่ต้องนำมาคำนวณภาษี และไม่ต้องเสีย VAT ใดๆทั้งสิ้น

ขอกราบเรียนว่า มันก็สมควรอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเหล่านั้น เหน็ดเหนื่อย ทุ่มเท ฝึกฝน ทำเพื่อชื่อเสียง ให้แก่ประเทศชาติมาแรมปี 

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายบันเทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง