รีเซต

ก้อนทองคำ “เซนเทนเนียลนักเก็ต” หนัก 9 กิโลฯ-ลุ้นประมูล 32 ล้าน!

ก้อนทองคำ “เซนเทนเนียลนักเก็ต” หนัก 9 กิโลฯ-ลุ้นประมูล 32 ล้าน!
ข่าวสด
16 พฤศจิกายน 2564 ( 23:39 )
137
ก้อนทองคำ “เซนเทนเนียลนักเก็ต” หนัก 9 กิโลฯ-ลุ้นประมูล 32 ล้าน!

ก้อนทองคำ “เซนเทนเนียลนักเก็ต” - วันที่ 16 พ.ย. เมโทร และ เดลีเมล์ รายงานว่า ก้อนทองคำ “เซนเทนเนียลนักเก็ต” น้ำหนักกว่า 9 กิโลกรัมที่ถูกขุดพบเมื่อ 23 ปีก่อนบริเวณเหมืองสวิฟต์ครีกในรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา ถูกนำออกประมูลที่บริษัทเฮอริเทจอ๊อกชั่นในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส และคาดว่าจะเคาะโต๊ะขายที่ราคาสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 32.7 ล้านบาท

 

รายงานระบุว่านายแบร์รี เคลย์ นักขุดทอง พบก้อนทองคำซึ่งเป็นเศษซากอันล้ำค่าจากยุคตื่นทองคลอนไดก์โกลด์รัช ในปี 2439 หรือเมื่อ 125 ปีก่อน

 

วันที่นายเคลย์พบก้อนทองคำนายเคลย์ใช้รถดันดินไถตามชายฝั่งติดเหมืองสวิฟต์ครีก และได้รับการบันทึกว่าเป็นก้อนทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่พบในรัฐอะแลสกา และมีขนาดเล็กกว่าก้อนทองคำบูตออฟคอร์เตซ น้ำหนัก 10.8 กิโลกรัมที่พบในเม็กซิโกซึ่งเป็นก้อนทองคำที่หนักที่สุดที่ขุดพบในซีกโลกตะวันต

 

โฆษกบริษัทเฮอริเทจอ๊อกชั่นระบุว่าการประมูลจะจัดขึ้นในวันที่ 8 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ และว่าเป็นการประมูลสำคัญแบบครั้งหนึ่งในชีวิต

ด้านนายเคร้ก คิสซิก ผู้อำนวยการฝ่ายธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ของเฮอริเทจอ๊อกชั่น ระบุว่า “ก้อนทองคำ 1 ออนซ์ (ราว 28 กรัม) นั้นหายากยิ่งกว่าเพชร 5 กะรัตเสียอีก มันใหญ่และสวยงามมาก และขนาดแบบนี้ไม่น่าจะมีให้เห็นอีก” นายดิสซิกกล่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง