รีเซต

จีนสร้างประวัติศาสตร์ทางทะเล แล่นเรือสำราญลำแรกที่สร้างในประเทศ

จีนสร้างประวัติศาสตร์ทางทะเล แล่นเรือสำราญลำแรกที่สร้างในประเทศ
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 09:59 )
236
จีนสร้างประวัติศาสตร์ทางทะเล แล่นเรือสำราญลำแรกที่สร้างในประเทศ

จีนสร้างประวัติศาสตร์ทางทะเลให้กับตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเรืออะดอร่า เมจิก ซิตี้ (Adora Magic City) ซึ่งเป็นเรือสำราญลำแรกที่ประกอบขึ้นในประเทศจีน ได้ออกเดินทางเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ต้นทางคือเซี่ยงไฮ้ ล่องไปเยี่ยมชมเกาะเชจูประเทศเกาหลีใต้ ฟุกุโอกะและนางาซากิในประเทศญี่ปุ่น โดยจะใช้เวลา 7 วัน 6 คืน ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของจีน


เรือลำนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญในการต่อเรือของจีน มันมีความยาว 323.6 เมตร น้ำหนัก 135,500 ตัน และออกแบบมาให้เป็นเหมือนเมืองลอยน้ำให้ผู้โดยสารรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 5,246 คน มีห้องพัก 2,125 ห้อง ภายในเรือยังมีร้านอาหารและบาร์ 22 ร้าน ห้องเล่นไพ่นกกระจอก โรงเบียร์ ร้านหม้อไฟ ร้านค้าปลอดภาษี และโรงละครที่แสดงละครเพลงของจีน ดำเนินการโดยบริษัทซีเอสเอสซี คาร์นิวัล ครูซ ชิปปิ้ง (CSSC Carnival Cruise Shipping) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไชน่า สเตท ชิปบิวดิ้ง คอร์ป (China State Shipbuilding Corp.) และคาร์นิวัล คอร์ป (Carnival Corp.) จากสหรัฐอเมริกา เซ็นสัญญาสร้างเรือเมื่อเดือนตุลาคม 2016 ดังนั้นจึงไว้เวลากว่า 7 ปีในการสร้างเรือ


สื่อจีนยกย่องว่าอะดอร่า เมจิก ซิตี้ เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญ โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถของประเทศในการจัดการกับโปรเจ็กต์ที่ซับซ้อน “ความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการต่อเรือของประเทศ” และเป็น “เพชรยอดมงกุฎ” เลยทีเดียว


ส่วนเส้นทางเดินเรือของอะดอร่า เมจิก ซิตี้ ส่วนใหญ่จะล่องไปในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับค่าโดยสาร ราคาห้องแบบพรีเมียมสำหรับ 2 คนอยู่ที่ 8,500 หยวน หรือประมาณ 42,000 บาท ซึ่งตั๋วสำหรับการเดินทางในเดือนมกราคมขายหมดแล้ว ส่วนตั๋วเดินทางเดือนกุมภาพันธ์ก็ขายเกือบหมดเช่นกัน ความนิยมนี้แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการใช้บริการเรือนี้อย่างมาก 


นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในอนาคตก็อาจมีการขยายเส้นทางไปยังมารีไทม์ เบลท์ แอนด์ โร้ด (Maritime Belt & Road สื่อถึงโปรเจ็กต์ Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน ทางรถไฟ ท่าเรือ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนระหว่างเอเชีย ยุโรปและแอฟริกา) 


ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นเรือสำราญลำแรกที่สร้างขึ้นในประเทศจีน แต่ส่วนประกอบจำนวนมากก็ได้มาจากผู้จัดหาในต่างประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนก็กล่าวว่าในอนาคตจีนก็มีโอกาสที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานของตัวเอง ถือเป็นเป้าหมายของจีนที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ


ที่มาข้อมูล CBSnews, InterestingEngineering, SCMP

ที่มารูปภาพ Adora Cruises

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง