รีเซต

RJHชูเป้าผลงานปีนี้นิวไฮ ทุ่ม800ล้านสร้างรพ.ใหม่

RJHชูเป้าผลงานปีนี้นิวไฮ ทุ่ม800ล้านสร้างรพ.ใหม่
ทันหุ้น
19 กรกฎาคม 2565 ( 16:55 )
326
RJHชูเป้าผลงานปีนี้นิวไฮ ทุ่ม800ล้านสร้างรพ.ใหม่

#RJH #ทันหุ้น – RJH ชูเป้าผลงานปีนี้เติบโตนิวไฮใหม่ ทุ่มงบ 800 ล้านบาท เตรียมก่อสร้างโรงบาลราชธานี หนองแค จำนวน 150 เตียง เจาะตลาด EEC พร้อมประเมินผลงานครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง ยอดคนไข้ทั่วไป-คนไข้โควิด-19 น และประกันสังคมหนุน ลุ้นโควตาข้าราชการเพิ่ม

 

นพ.สุรินทร์ ประสิทธิ์หิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 800 ล้านบาท ก่อสร้างโรงพยาบาลราชธานี หนองแค จำนวน 150 เตียง ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบ และเตรียมขออนุญาตการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี 2566 เพื่อเตรียมขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งปัจจุบันทั้งโรงพยาบาลราชธานี 1 (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) เเละโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ มีจำนวนเตียงผู้ป่วยรวมทั้งหมด 350 เตียง

 

ขณะที่ทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยประเมินจากจำนวนคนไข้ทั่วไปที่กลับเข้ามาใช้บริการมากขึ้น อาทิ คนไข้เงินสด และคนไข้โรคหัวใจ รวมถึงยังมีคนไข้โควิด-19 ที่ยังมีต่อเนื่อง จากการที่ปัจจุบันเริ่มกลับมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 เริ่มพบมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการตรวจหาเชื้อโควิด-19 การดูแลรักษาผู้พบเชื้อ รวมถึงการฉีดวัคซีน ซึ่งภาครัฐได้สนับสนุนคนไข้ในรูปแบบประกันสังคม รวมถึงประกันภัยโควิด “เจอ จ่าย จบ” ที่ทางโรงพยาบาลยังมีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง

 

*ลุ้นโควตาข้าราชการ

ในส่วนของผู้ป่วยประกันสังคมปัจจุบันโรงพยาบาลมีโควตาผู้ป่วยทั้งหมดราว 2 แสนราย ปัจจุบันอยู่ที่ราว 1.9 เเสนราย และสัดส่วนรายได้ปัจจุบันหากรวมกับผู้ป่วยโควิด-19 ถือว่าสูงกว่าผู้ป่วยเงินสด นอกจากนี้ปัจจุบันทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างรออนุมัติการเข้าร่วมโครงการเบิกค่าสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ (ขรก.) เพิ่มเติม โดยหวังว่าในระยะถัดไป จะมีกลุ่มลูกค้าใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้การเติบโตของรายได้ขยายตัวมากขึ้นในอนาคต

 

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2565 บริษัทคาดว่าจะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ จากเดิมคาดว่ารายได้จะเติบโตเติบโต 20% เมื่อเทียบกับการเติบโตของปี 2563 ที่ราว 1.87 พันล้านบาท ผลมาจากแนวโน้มผู้เข้าใช้บริการเติบโตมากขึ้น หลังธุรกิจมีการขยายศักยภาพการรักษาพยาบาลในส่วนต่างๆ ให้มีประสิทธิ์ภาพดียิ่งขึ้น เเต่ปัจจุบันมีการเติบโตมากขึ้นกว่าคาด จึงมั่นใจว่ารายได้ปี 2565 จากเติบโตนิวไฮใหม่

 

*โอกาสเติบโตสูง

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง RJH ว่า เครือโรงพยาบาลราชธานี มีจุดเด่นทำเลที่ตั้งในแหล่งชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีโอกาสเติบโตตามความต้องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ มีศักยภาพรักษาโรคเฉพาะทาง ทำให้อัตราค่ารักษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

ขณะที่การรักษาโรครุนแรงสำหรับกลุ่มประกันสังคม ช่วยเพิ่มค่ารักษาโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง และมีโครงสร้างรายได้คล้าย BCH, CHG โดย Consensus คาดปี 2565 มีกำไรสุทธิราว 970 ล้านบาท ลดลง-4% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากคาดผลบวก Economy of Scale ของรายได้ โควิด-19 ลดลง แนวโน้มไตรมาส 2/2565 เบื้องต้นเราคาดว่ากำไรสุทธิ 395 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +187% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เเต่ลดลง -16% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง