รีเซต

ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในคน ปลาย ก.ค.คาดไม่เกิน 9 เดือนไทยมีวัคซีนใช้

ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในคน ปลาย ก.ค.คาดไม่เกิน 9 เดือนไทยมีวัคซีนใช้
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2563 ( 12:22 )
82
ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในคน ปลาย ก.ค.คาดไม่เกิน 9 เดือนไทยมีวัคซีนใช้

วันนี้ (25 มิ.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ ผู้แทนบริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด หารือความคืบหน้าการพัฒนาวิจัยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ผลการพัฒนาวัคซีนของบริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นการพัฒนาวัคซีนโดยใช้เทคโนโลยี DNA ผลการทดลองในหนูทดลองให้ผลดีมาก ขั้นตอนต่อไป บริษัทจะต้องขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อทดลองในมนุษย์ ซึ่งจะต้องได้รับการอนุญาตและยืนยันเรื่องความปลอดภัย เบื้องต้น อย.จะใช้เวลาในการพิจารณาข้อมูล ประมาณ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนและผลการทดลองออกมาดีคาดว่า ภายในไม่เกิน 9 เดือน จากนี้ ไทยจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใช้

ด้าน ตัวแทน บริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด ยืนยันว่าวัคซีนได้สร้างภูมิต้านทานในสัตว์ทดลองได้ดี จากนี้จะนำข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมด ส่งให้ อย.พิจารณา เพื่อเริ่มทดลองเฟสแรกในมนุษย์ ซึ่งหากผ่านการพิจารณาคาดว่าจะเริ่มทดลองในมนุษย์ได้ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือ ต้นเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนกรณีที่ผู้ทดลองในประเทศไม่เพียงพอ เนื่องจากประเทศไทย มีผู้ป่วยจำนวนน้อยนั้น จะมีการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมากเพื่อทำการทดลองต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ให้การสนับสนุนทุกสถาบันในการค้นคว้าวิจัยวัคซีนโควิด 19 โดยได้จัดสรรงบจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 3,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนและร่วมทำการค้นคว้าวิจัยวัคซีนโรคโควิด 19 กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนโควิดไทยคืบหน้า คาดทดลองในมนุษย์ได้ประมาณปลายปีนี้

ข่าวดี! ทดลองวัคซีนโควิดในลิงได้ผล กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง