รีเซต

สำรวจชี้ 'นักวิทย์ผู้ล่วงลับ' จุดประกายฝันให้เยาวชนจีน

สำรวจชี้ 'นักวิทย์ผู้ล่วงลับ' จุดประกายฝันให้เยาวชนจีน
Xinhua
6 มิถุนายน 2564 ( 12:47 )
42
สำรวจชี้ 'นักวิทย์ผู้ล่วงลับ' จุดประกายฝันให้เยาวชนจีน

 

ปักกิ่ง, 6 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อเดือนพฤษภาคมจีนสูญเสียบุคลากรคนสำคัญแห่งวงการวิทยาศาสตร์ระดับประเทศถึงสองคน ได้แก่ หยวนหลงผิง หรือที่รู้จักกันในนาม "บิดาข้าวลูกผสม" และอู๋เมิ่งเชา ศัลยแพทย์โรคตับและระบบน้ำดีระดับแถวหน้า โดยชาวจีนหลายร้อยล้านคนได้แสดงความเคารพต่อสองนักวิทยาศาสตร์ผู้ล่วงลับ ทั้งในสถานที่จัดงานต่างๆ และบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ และหลายคนในจำนวนนี้ล้วนเป็นคนหนุ่มสาว

 

 

การสำรวจของไชน่า ยูธ เดลี ที่มีคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 14- 35 ปี เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่ามากกว่าร้อยละ 95 ของคนกลุ่มนี้ระบุว่า หลังจากที่ได้รับรู้ถึงเรื่องราวและการอุทิศตนของนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองท่าน พวกเขาขอยกย่องให้ทั้งคู่เป็นบุคคลต้นแบบไปตลอดชีวิต และมีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าร้อยละ 81 ระบุว่า พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจอย่างมาก ถึงขั้นมุ่งมั่นที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต

 

 

ขณะที่การสำรวจอีกรายการหนึ่งพบว่าร้อยละ 95.6 ของคนหนุ่มสาวที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขารู้สึกชื่นชมบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่อุทิศตนเพื่อการวิจัยวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และมุ่งมั่นทำงานหนักเป็นเวลานานด้วยความอุตสาหะและพากเพียร ขณะที่เกือบร้อยละ 68 ของผู้ให้สัมภาษณ์ เสนอให้เพิ่มค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ ให้แก่นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และร้อยละ 57.4 มองว่าวงการวิทยาศาสตร์สมควรได้รับความเคารพจากสังคมมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง