รีเซต

นาซาเตรียมส่งยาน Dragonfly บินสำรวจดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์

นาซาเตรียมส่งยาน Dragonfly บินสำรวจดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 09:57 )
38
นาซาเตรียมส่งยาน Dragonfly บินสำรวจดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์

ภารกิจดรากอนฟลาย (Dragonfly Mission) ของนาซา (NASA) เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์ ซึ่งจะส่งยานดรากอนฟลาย (Dragonfly) ขึ้นสู่อวกาศ และจะเดินทางไปถึงดวงจันทร์ไททันในปี 2034 เพื่อทำการบินสำรวจดวงจันทร์ไททันจากอากาศ 


โดยยานดรากอนฟลายจะสามารถสำรวจครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ไมล์ หรือประมาณ 16 กิโลเมตร ต่อครึ่งชั่วโมง ซึ่งยานดรากอนฟลายถูกวางแผนใช้งานสำหรับสำรวจไว้ที่ 2 ปี และนั่นจะทำให้มันสามารถสำรวจครอบคลุมพื้นที่หลายร้อยไมล์


ลงจอดบนพื้นผิวก่อนขึ้นบิน 

อย่างไรก็ตามก่อนมันจะขึ้นบินในอากาศ เมื่อเดินทางไปถึงดวงจันทร์ไททัน ยานดรากอนฟลายจะต้องลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ไททันก่อนด้วยร่มชูชีพ โดยจุดลงจอดโบริเวณแชงกรี-ลา (Shangri-La) อยู่ใกล้กับปล่องภูเขาไฟเซลค์ (Selk) ที่เป็นบริเวณเนินทรายและแผ่นน้ำแข็งที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ ซึ่งอ้างอิงตามการวิเคราะห์ใหม่ของภาพเรดาร์จากยานอวกาศแคสซีนี (Cassini) นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าวยังค่อนข้างท้าทายสำหรับการลงจอดยานอวกาศ เนื่องจากปกคลุมด้วยหมอกควันไฮโดรคาร์บอน

“ยานดรากอนฟลายจะลงจอดในเขตเส้นศูนย์สูตรและแห้งแล้งของดวงจันทร์ไททัน อาจมีก๊าซมีเทนเหลวด้วย แต่มันก็เหมือนทะเลทรายบนโลกที่มีเนินทราย, ภูเขาเล็ก ๆ และปล่องภูเขาไฟ” - ลี บอนเนฟอย (Léa Bonnefoy) นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล (Cornell University) กล่าว


น้ำบนดวงจันทร์ไททัน 

แม้ภาพถ่ายจากยานอวกาศแคสซีนีไม่ได้เผยให้เห็นแหล่งน้ำบนดวงจันทร์ไททัน เนื่องจากมันมีความละเอียดของภาพอยู่ที่ 1,000 ฟุตต่อพิกเซล หรือประมาณ 300 เมตรต่อพิกเซล

แต่นักวิทยาศาสตร์ทราบดีว่าบนดวงจันทร์ไททันมีแม่น้ำอยู่ ซึ่งอ้างอิงตามการค้นพบของยานลงจอดเฮยเคินส์ (Huygens) ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ในปี 2005 แต่น้ำในแม่น้ำอยู่ในรูปแบบของแข็ง เนื่องจากดวงจันทร์ไททันมีอุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ -290 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ -179 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ตำเกินกว่าจะทำให้น้ำอยู่ในรูปแบบของเหลว

ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง