รีเซต

โควิด-19: องค์การอนามัยโลกเผยผู้เสียชีวิต วันเดียวทะลุ 7 พันราย สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

โควิด-19: องค์การอนามัยโลกเผยผู้เสียชีวิต วันเดียวทะลุ 7 พันราย สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน
ข่าวสด
19 กรกฎาคม 2563 ( 18:53 )
70
3
โควิด-19: องค์การอนามัยโลกเผยผู้เสียชีวิต วันเดียวทะลุ 7 พันราย สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

 

โควิด-19: องค์การอนามัยโลกเผยผู้เสียชีวิต วันเดียวทะลุ 7 พันราย สูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน - BBCไทย

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าจำนวนผู้ติดป่วยโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกพุ่งถึงเกือบ 2.6 แสนรายในรอบ 24 ชั่วโมง นับเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว

WHO ระบุเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ว่านี่เป็นครั้งแรกที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกในรอบหนึ่งวันเกินกว่า 2.5 แสนราย โดยประเทศที่พบผู้ป่วยรายใหม่มากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล อินเดียและแอฟริกาใต้

Getty Images
อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากเป็นอันดับ 3 ของโลก

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตทั่วโลกก็สูงถึง 7,360 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. หรือในรอบ 10 สัปดาห์

มหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์รายงานว่า ณ วันที่ 18 ก.ค. ทั่วโลกมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 14 ล้านราย ผู้เสียชีวิตสะสม 6 แสนราย

เกิดอะไรขึ้นที่สหรัฐฯ

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ โดยเฉพาะรัฐทางใต้ เช่น ฟลอริดา เท็กซัส และแอริโซนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยช้ากว่ารัฐอื่น ๆ

ขณะนี้รัฐฟลอริดานับเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 10,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 90 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 337,000 ราย

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลหลายแห่งในฟลอริดาแจ้งว่าหอผู้ป่วยวิกฤตหรือไอซียูเต็มแล้ว จึงไม่สามารถรับคนไข้รายใหม่ได้อีก

การบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดในสหรัฐฯ กลายเป็นเรื่องทางการเมือง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดระดับชาติอย่าง นพ.แอนโทนี ฟอซี เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นออกระเบียบให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะออกนโยบายระดับชาติที่ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

Click here to see the BBC interactive

ประเทศไหนอีกที่มีการระบาดหนัก

บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะความขัดแย้งเรื่องการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรค ขณะที่อินเดีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ก็ยังไม่ปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการระบาดจะเข้าสู่จุดที่รุนแรงที่สุดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โรงพยาบาลในเมืองที่มีการระบาดหนักอย่างเช่นมุมไบและบังกาลอร์ล้วนแต่มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

ในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา อินเดียผู้ป่วยรายใหม่ 34,884 ราย และมีผู้เสียชีวิต 671 ราย

แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในทวีปแอฟริกา วันที่ 18 ก.ค. แอฟริกาใต้มีผู้ป่วยรายใหม่สูงสุดในรอบหลายวัน

ยุโรปเป็นอย่างไรบ้าง

หลายประเทศในฝั่งยุโรปตะวันตกสามารถควบคุมการระบาดได้ในระดับหนึ่งแล้ว จึงเริ่มเปิดพรมแดนและให้ธุรกิจกลับมาเปิดบริการ มีเพียงสเปนที่ยังพบการติดเชื้อในประเทศอยู่มาก โดยเฉพาะในแคว้นคาตาลูญญา

การระบาดในแคว้นคาตาลูญญา ส่งผลให้ฝรั่งเศสซึ่งเพิ่งประกาศเปิดพรมแดนไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. กำลังพิจารณาว่าจะปิดพรมแดนที่เชื่อมต่อกับสเปนเพื่อป้องกันการระบาดเข้ามาในประเทศหรือไม่

Reuters
จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในแคว้นคาตาลูญญาของสเปนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง