รีเซต

คมนาคม ของบ 107 ล้าน ทำแผนสร้าง-อัพเกรด 5 สนามบิน สั่งปั้นโคราชเป็นฮับบินข้ามภาค

คมนาคม ของบ 107 ล้าน ทำแผนสร้าง-อัพเกรด 5 สนามบิน สั่งปั้นโคราชเป็นฮับบินข้ามภาค
ข่าวสด
17 มิถุนายน 2564 ( 16:10 )
70
คมนาคม ของบ 107 ล้าน ทำแผนสร้าง-อัพเกรด 5 สนามบิน สั่งปั้นโคราชเป็นฮับบินข้ามภาค

 

คมนาคม ของบ 107 ล้านบาท ศึกษาทำแผนสร้าง-อัพเกรด 5 สนามบินภูมิภาค สั่งปั้นโคราชเป็นฮับบินข้ามภาค หนุนท่องเที่ยว “นครชัยบุรินทร์”

 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยม มอบนโยบายและติดตามงานของกรมท่าอากาศยานหรือ ทย. ว่า วันนี้ได้ติดตามงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานกาฬสินธุ์และมุกดาหารให้สอดรับกับแผนแม่บท MR-MAP หรือการพัฒนา มอเตอร์เวย์ให้สอดคล้องกับโครงข่ายรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ

 

สำหรับท่าอากาศยานกาฬสินธุ์ขณะนี้ได้ประชุมรับฟังคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ไปแล้ว จากนี้จะเริ่มงานสำรวจออกแบบรายละเอียดเบื้องต้น รวมถึงงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เพื่อจัดการประชุมกลุ่มย่อยในระดับพื้นที่ต่อไป ส่วนท่าอากาศยานมุกดาหาร ได้การจ้างที่ปรึกษาออกแบบผังแม่บททางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และองค์ประกอบอื่น ๆ รวมถึงศึกษารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม วงเงินงบประมาณ 42 ล้านบาท อยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2565

 

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทย. ยังอยู่ระหว่างการจ้างออกแบบและขยายท่าอากาศยานระนองและชุมพร ตามการศึกษาแผนโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (Land bridge) เชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกจังหวัดชุมพรและระนอง โดยเตรียมจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดการขยายท่าอากาศยาน พร้อมศึกษารายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายอาคารที่พักผู้โดยสาร วงเงินงบประมาณ 17 ล้านบาท

 

"ส่วนท่าอากาศยานชุมพรเตรียมจัดจ้างออกแบบขยายทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม วงเงิน 48 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการอยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณ ปี 2565"

 

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการเพิ่มเติม ให้ ทย. ไปจัดทำแผนงานศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมา ให้เป็นท่าอากาศยานที่รองรับเที่ยวบินพาณิชย์ในการบินข้ามภูมิภาค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นเขตอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวของจังหวัดทางอีสานใต้ “นครชัยบุรินทร์” ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง