รีเซต

เปิดวิธีตรวจโควิดแบบใหม่ คล้าย RT-PCR รู้ผลเร็วภายใน 30 นาที

เปิดวิธีตรวจโควิดแบบใหม่ คล้าย RT-PCR รู้ผลเร็วภายใน 30 นาที
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:52 )
52
เปิดวิธีตรวจโควิดแบบใหม่ คล้าย RT-PCR รู้ผลเร็วภายใน 30 นาที

วันนี้ (10ก.พ.65) ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ (CEMB) ติดตามความคืบหน้าเทคโนโลยีตรวจโควิด-19 กับผู้เชี่ยวชาญและผู้พัฒนาเทคโนโลยีตรวจโควิด-19 แนวหน้าจากไทยและต่างประเทศ ล่าสุดวิธีตรวจแบบสวอป เหมือน RT-PCR แต่รู้ผลเร็วภายใน 30 นาที -1 ชั่วโมง ซึ่งคิดค้นโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชน 

เวทีเสวนาวิชาการ (ออนไลน์) หัวข้อ ทางเลือกในการตรวจโควิด-19 สำหรับประชาชนในยุคโอมิครอน นายอกนิษฐ์ วงศ์บุญมาก ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาบริษัท เซโนสติกส์ จำกัด กล่าวถึงชุดตรวจที่บริษัทได้คิดค้นและพัฒนาล่าสุดเป็นชุดตรวจ RT-LAMP อยู่ที่ราคาชุดละ 200 บาท 

โดยใช้วิธีตรวจคล้ายกับ RT-PCR ซึ่งต้องมีคนมาสวอปหาเชื้อ และนำเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่จะมีความรวดเร็วขึ้น ใช้เวลาเพียง 30 นาทีรู้ผล ต่างจาก RT-PCR ที่ใช้เวลา 24-48 ชั่วโมง แต่ความแม่นยำยังน้อยกว่า RT-PCR 

และน่าสนใจว่า ชุดตรวจนี้สามารถตรวจในสิ่งแวดล้อมได้ เช่น ตรวจในน้ำเสีย แต่ต้องมีการทำความสะอาดตัวอย่างที่นำมาตรวจให้มากขึ้น จึงจะหาเชื้อเจอได้ 

สำหรับชุดตรวจนี้ ผ่านเกณฑ์คณะกรรมการอาหารและยารับรอง โดยมีจุดเด่นคือ หากมีเชื้อน้อยหรือช่วงยังไม่แสดงอาการสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 เจอแน่นอน 

หมายความว่า สามารถตรวจได้อย่างละเอียด ที่สำคัญตรวจหาได้ทุกสายพันธ์ มีแหล่งผลิตในไทย เหมาะกับใช้อยู่องค์กรใหญ่ ทำได้ทุกๆ 1-2 สัปดาห์ หรือทุกเดือน และแม้ความจะแม่ยำน้อยกว่า RT-PCR แต่จะประหยัดเรื่องราคา และสามารถช่วยควบคุมการระบาดได้แน่นอน ซึ่งปัจจุบันใช้ไปแล้ว 30,000 ชุด จากทั่วประเทศในกลุ่มโรงพยาบาล 

ด้านรศ.สัญชัย พยุงภร คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงชุดตรวจที่คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคิดค้นขึ้นเป็นชุดตรวจโควิด-19 สแกน ใช้วิธี RT-LAMP และ CRISPR (คริสเปอร์) ที่ใช้อุปกรณ์ไม่แพง สามารถตรวจรู้ผลภายใน 1 ชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง สามารถใช้ในโรงพยาบาลต่างจังได้หวัดและได้ ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้ว ช่วงพฤษภาคมปีที่แล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้นำวิธี CRISPR (คริสเปอร์) ไปตรวจแบบเชิงรุก ซึ่งได้ผลอย่างดี


ภาพจาก TNN ช่อง 16 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง