รีเซต

สุดทึ่ง !! นักวิจัยคิดค้น "ค็อกเทลสร้างอวัยวะ" ให้กบที่ถูกตัดขา งอกขาข้างใหม่ขึ้นมาได้

สุดทึ่ง !! นักวิจัยคิดค้น "ค็อกเทลสร้างอวัยวะ" ให้กบที่ถูกตัดขา งอกขาข้างใหม่ขึ้นมาได้
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 21:09 )
256
สุดทึ่ง !! นักวิจัยคิดค้น "ค็อกเทลสร้างอวัยวะ" ให้กบที่ถูกตัดขา งอกขาข้างใหม่ขึ้นมาได้

ในคาบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เราอาจจะเคยเห็นตัวพลานาเรียที่ถูกตัดแบ่งครึ่ง สามารถงอกร่างใหม่ออกมาได้จากชิ้นส่วนเพียงครึ่งหนึ่งจนเกิดเป็นพลานาเรียตัวใหม่ถึง 2 ตัว หรือกรณีของจิ้งจกที่สามารถงอกหางใหม่ได้ หลังจากที่หางเก่าขาดหลุดไป คุณสมบัติเหล่านี้อาจสร้างความอิจฉาให้สัตว์ชนิดอื่น ๆ รวมถึงมนุษย์ หากผู้ประสบอุบัติเหตุแขน/ขาขาดสามารถงอกอวัยวะใหม่ได้เองก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว




ปกติร่างกายของมนุษย์รวมถึงสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ เมื่อรยางค์แขนขาถูกตัดออกไปจากร่างกายจนเกิดบาดแผลใหญ่ ร่างกายจะมีการสร้างแผลเป็นขึ้นมาทดแทนเพื่อปกปิดองค์ประกอบภายในให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค ถึงกระนั้น แผลเป็นนี้ก็เป็นเพียงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่สร้างขึ้นมาคลุมทับรอยแผลเฉย ๆ มิได้มีการสร้างกล้ามเนื้อ, กระดูก หรือเส้นประสาทขึ้นมาใหม่ดังเดิม สุดท้ายแล้วเมื่อแขนหรือขาขาดก็จะไม่สามารถงอกใหม่ได้ไปตลอดชีวิต


นักวิทยาศาสตร์จึงได้มีการพัฒนาอุปกรณ์แขน/ขาเทียมขึ้นมาทดแทน เริ่มแรกเป็นอุปกรณ์สวมใส่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ในช่วงหลังมานี้เริ่มมีการพัฒนาอวัยวะเทียมที่สามารถสั่งการให้มันทำงานได้คล้ายกับอวัยวะเดิม อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่สามารถทดแทนแขน/ขาดั้งเดิมของบุคคลนั้นได้

ที่มาของภาพ Vox

 


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทัฟส์และสถาบันไวส์จากมหาวิทยาลัยฮาร์ดวาร์ด จึงได้เสนอแนวคิดที่ว่าร่างกายของมนุษย์เคยผ่านกระบวนการสร้างแขนและขาขึ้นเมื่อครั้งที่เป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดา นั่นหมายความว่าร่างกายของเราอาจจะยังมียีนที่สามารถสร้างรยางค์เหล่านี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้งหลงเหลืออยู่ หากแต่ยีนนี้อยู่ในสภาวะหลับใหล ถ้าสามารถกระตุ้นมันกลับคืนมาได้ก็จะสามารถกระตุ้นให้ร่างกาย "งอกแขนหรือขาข้างใหม่" สำหรับผู้พิการได้นั่นเอง

BioDome
ที่มาของภาพ Wyss Institute

 


และนี่จึงทำให้นักวิจัยนำสารต่าง ๆ กว่า 5 ชนิดที่สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ได้มารวมกันเป็นค็อกเทลยา เพื่อพิสูจน์ว่าค็อกเทลนี้ใช้งานได้จริง นักวิจัยนำกบตัวหนึ่งมาวางยาสลบก่อนที่จะตัดขาของมันออกข้างหนึ่ง จากนั้นนำปลอกซิลิโคนที่เรียกว่า BioDome ภายในบรรจุค็อกเทลยาผสมที่เตรียมไว้ก่อนหน้า ครอบทับตำแหน่งต้นขาที่หลงเหลืออยู่กับตัวกบ


ค็อกเทลยามีคุณสมบัติคล้ายกับสารในน้ำคร่ำ อีกทั้งยังมีสารที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นประสาท, หลอดเลือด และกล้ามเนื้อ รวมถึงสารยับยั้งการอักเสบและยับยั้งการสร้างแผลเป็น เพื่อติดตามดูว่าสุดท้ายแล้วกบตัวนี้จะมีขางอกออกมาได้หรือไม่

ติ่งเนื้อที่เริ่มจากงอกจากต้นขากบ
ที่มาของภาพ Science.org

 


กบตัวนี้ถูกรักษาด้วย BioDome และค็อกเทลยาผสมนานกว่า 18 เดือน แล้วในที่สุดก็มีขาที่งอกขึ้นมาใหม่จากตำแหน่งที่เคยถูกตัดออก!! อีกทั้งมันยังสามารถใช้งานได้ใกล้เคียงกับขาดั้งเดิม นักวิจัยได้ตรวจสอบขาข้างที่งอกขึ้นมาใหม่พบว่า มันประกอบด้วยกล้ามเนื้อ, กระดูก, หลอดเลือด และเส้นประสาทตามโครงสร้างปกติของขากบ แม้ว่ากระดูกจะยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่และอาจจะต้องอาศัยระยะเวลาอีกสักหน่อย แต่กบตัวนี้ก็สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ด้วยขาที่งอกใหม่ของมัน

การงอกขาใหม่ในแต่ละช่วงเวลา
ที่มาของภาพ Science.org

 


นับว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์อย่างมากที่นักวิจัยสามารถกระตุ้นให้เกิดการสร้างอวัยวะ ที่ถูกรับรู้โดยทั่วกันว่า "ไม่สามารถงอกใหม่ได้" ให้กลับมางอกใหม่และใช้งานได้ใกล้เคียงกับของดั้งเดิม หลังจากการทดลองนี้นักวิจัยจะพัฒนาตัวยาต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการสร้างชิ้นส่วนใหม่ ก่อนที่จะนำไปทดลองในสัตว์ทดลองกลุ่มอื่น ๆ โดยหวังว่าสักวันหนึ่งมันจะสามารถนำมาใช้กับมนุษย์และช่วยสร้างอวัยวะในการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้พิการได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง