รีเซต

รู้หรือไม่ ? โลกอยู่ใกล้กับหลุมดำของทางช้างเผือก 2,000 ปีแสง

รู้หรือไม่ ? โลกอยู่ใกล้กับหลุมดำของทางช้างเผือก 2,000 ปีแสง
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 12:48 )
494
รู้หรือไม่ ? โลกอยู่ใกล้กับหลุมดำของทางช้างเผือก 2,000 ปีแสง

ที่ใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก มีหลุมดำซึ่งมีมวลมหาศาลถูกเรียกว่า Sagittarius A* อาศัยอยู่ มันมีมวล 4 ล้านเท่าของดวงอาทิตย์ของเรา ซึ่งจากการวิจัยใหม่พบว่า "โลกของเราอยู่ห่างจาก Sagittarius A* เพียง 2,000 ปีแสงเท่านั้น" 

จากข้อมูลดังกล่าว แม้จะไม่คาดคิดว่าโลกของเรานั้นอยู่ใกล้กับ Sagittarius A* ขนาดนี้ แต่ก็ใช่ว่าโลกของเราตกอยู่ในอันตรายใด ๆ เพราะโลกของเราไม่ได้เคลื่อนที่เข้าไปหา Sagittarius A* แต่อย่างใด จากรายงานของ CNET ในช่วงทศวรรษครึ่งที่ผ่านมา โครงการดาราศาสตร์วิทยุของญี่ปุ่นที่ชื่อ VERA ได้รวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่าอินเตอร์เฟอโรเมทรี ซึ่งเป็นเทคนิคในการเอาข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ทั่วญี่ปุ่นมาผสานรวมเข้ากับข้อมูลของโครงการอื่น ๆ ก่อเกิดเป็นแผนที่ทางช้างเผือกที่แม่นยำออกมาได้สำเร็จ


โครงการได้ระบุตำแหน่งและความเร็วประมาณ 99 จุดเฉพาะในกาแลคซีของ เพื่อคำนวณตำแหน่งของโลกเราอีกครั้ง

  • นักวิจัยสรุปว่าหลุมดำ Sagittarius A * อยู่ห่างจากโลก 25,800 ปีแสงใกล้กว่าที่เคยคิดไว้เกือบ 2,000 ปีแสง
  • โลกมีความเร็วในการเคลื่อนที่เร็วมากกว่าที่เราเคยคิดไว้ ข้อมูลเดิมระบุว่าโลกโคจรรอบใจกลางกาแลคซีด้วยความเร็ว 220 กิโลเมตรต่อวินาที แต่จากข้อมูลใหม่ของ VERA พบว่าโลกโคจรรอบใจกลางกาแลคซีด้วยความเร็ว 227 กิโลเมตรต่อวินาที

ในอนาคต VERA มีเป้าหมายในการปรับความถูกต้องของแบบจำลอง โดยจะทำการเพิ่มจำนวนจุดข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณมากขึ้น นักวิจัยโครงการหวังว่าจะรวม EAVN (East Asian VLBI Network) ให้เป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขารวบรวมข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่จากญี่ปุ่น เกาหลี และจีนได้ทั้งหมด


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง