รีเซต

โคมไฟใยกล้วย! สวย สว่าง จากวัสดุธรรมชาติ

โคมไฟใยกล้วย! สวย สว่าง จากวัสดุธรรมชาติ
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2564 ( 22:52 )
462
โคมไฟใยกล้วย! สวย สว่าง จากวัสดุธรรมชาติ

กระแสการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนถือว่ามาแรงมากในปี 2021 ล่าสุดมีแบรนด์ออกไอเดียเก๋ ใช้ไฟเบอร์จากกล้วยมาทำเป็นโคมไฟ!

โคมไฟไอเดียดีที่ว่าคือ “Nuclée” ผลงานจากคู่หูนักออกแบบชาวฝรั่งเศส Cordélia Faure & Dorian Etienne จาก ENSCI Les Ateliers ซึ่งได้นำเนื้อกล้วยเหลือทิ้งมาพัฒนาเป็นโคมไฟ โดยกว่าจะออกมาเป็นโปรดักส์ตัวนี้ได้พวกเขาใช้เวลาพัฒนากว่า 6 เดือนที่สถาบันวิจัยหัตถกรรมแห่งชาติไต้หวัน ( National Taiwan Craft Research Institute (N.T.C.R.I.) เลยทีเดียว 

ในที่สุดก็ได้ผลงานเป็นโคมไฟแบบมินิมอลที่มีโครงสร้างรูปวงกลมไม้ไผ่ล้อมรอบใยกล้วย ซึ่งพวกเขาได้ทำการวิจัยและทดลองจนสามารถรักษาเสถียรภาพของเนื้อเยื่อพืชโดยใช้เทคนิคการกลั่นแบบเฉพาะ และการใช้ความร้อนและความดันที่เหมาะสม จากนั้นจึงขึ้นรูปด้วยไม้ไผ่ดัดงอที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้างภายในของก้านกล้วยนั่นเอง

นอกจากนี้พวกเขายังได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษากับชนพื้นเมืองในใต้หวัน “Kavalan” เกี่ยวกับวิธีการใช้ไฟเบอร์จากกล้วย นอกจากนี้พวกเขายังได้ทดสอบปฏิกิริยาของวัสดุที่ใช้ต่อความร้อน, ความเย็น, ความชื้น, ความดัน, และการใช้งานร่วมกับวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้จริงในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ด้วยความพิถีพิถันนี้เอง Nuclée จึงเป็นผู้ชนะโครงการ  Best of Year” Grand Prize (New York, 2020) และ Green Product Award (Berlin, 2021) อีกด้วย ก็นับว่าเป็นอีกไอเดียการออกแบบที่นอกจากจะผสานความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนแล้ว ยังไม่ลืมที่จะเริ่มหันมามองวัสดุธรรมชาติให้มากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

yankodesign


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง