รีเซต

Into the past : หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี มรณภาพ , พี่น้องตระกูลไรต์ ประสบความสำเร็จในการบินด้วยเครื่องบินแบบปีกคงที่เป็นครั้งแรก (17ธ.ค.)

Into the past : หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี มรณภาพ , พี่น้องตระกูลไรต์ ประสบความสำเร็จในการบินด้วยเครื่องบินแบบปีกคงที่เป็นครั้งแรก (17ธ.ค.)
TrueID
17 ธันวาคม 2563 ( 05:43 )
1.8K
1
Into the past : หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี มรณภาพ , พี่น้องตระกูลไรต์ ประสบความสำเร็จในการบินด้วยเครื่องบินแบบปีกคงที่เป็นครั้งแรก (17ธ.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย


พ.ศ. 2537 (ค.ศ. 1994) - หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี พระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระสายพระป่าในประเทศไทย มรณภาพ

 

CC0

 

พระราชนิโรธรังสี หรือ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระสายพระป่าในประเทศไทย ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ที่มีชื่อเสียง ท่านเป็นสมณะผู้สมบูรณ์ด้วยศีลาจารวัตรอันงดงามยิ่ง เป็นผู้นำศรัทธาในการอบรมสั่งสอนธรรมและนำสร้างศาสนสถานเพื่อการจรรโลงพระพุทธศาสนาหลายแห่งในถิ่นแถบอีสาน เป็นปูชนียาจารย์ของชนทุกระดับชั้น

 

ในปัจฉิมวัยท่านไปพำนักที่วัดถ้ำขาม และละสังขารด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2537 เวลาประมาณ 21.45 น สิริรวมอายุได้ 93 ปี 71 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานน้ำหลวงสรงศพและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานหีบทองทึบ และทรงรับงานบำเพ็ญกุศลอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ พิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี จัดขึ้นที่วัดหินหมากเป้ง นับเป็นงานพระราชทานเพลิงศพพระเถราจารย์ครั้งประวัติศาสตร์ และในปัจจุบันวันที่ 17 ธันวาคม สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะให้ผู้แทนพระองค์นำแจกันดอกไม้วางหน้าพระอัฐิหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ณ วัดหินหมากเป้ง เป็นประจำทุกปี.

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1903) - พี่น้องตระกูลไรต์ ประสบความสำเร็จในการบินด้วยเครื่องบินแบบปีกคงที่เป็นครั้งแรก

 

สาธารณสมบัติ

 

พี่น้องไรต์ได้แก่ ออวิลล์ ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ เป็นผู้ที่ยกย่องให้เป็นสองคนแรกที่ได้ออกแบบและสร้าง เครื่องบิน ที่มีเครื่องยนต์กับต้นแบบของเครื่องบินที่ใช้ได้จริง

 

ในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 1903 ออร์วิลเป็นผู้ขับเครื่องบิน ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีสามารถบินอยู่ในอากาศได้นานถึง 15 วินาที และบินได้ไกลถึง 200 ฟุต สูงจากพื้นดิน 850 ฟุต เขาได้พัฒนาเครื่องบินจนสามารถบินได้ 59 วินาที และไกล 852 ฟุต ความเร็วในการบิน 31 ไมล์ ทั้งสองได้นำเครื่องบินไปจดสิทธิบัตร และได้พัฒนาเครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในปี ค.ศ. 1908 ทั้งสองได้สร้างเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำเร็จ โดยเครื่องบินลำนี้มีความยาว 28 ฟุต ความยาวปีก 40 ฟุต น้ำหนัก 322 ปอนด์ ใช้เครื่องยนต์ 20 แรงม้า สามารถบินได้เร็ว 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีที่นั่งสำหรับผู้โดยสารอีก 1 ที่นั่ง นับว่ากิจการบินมีความเจริญก้าวหน้าไปอีกก้าวหนึ่ง ในปีเดียวกันนี้วิลเบอร์ได้ทดลองบินข้ามทวีปไปยังประเทศฝรั่งเศสได้สำเร็จ และในปี ค.ศ. 1909 ออร์วิลได้บินข้ามช่องแคบอังกฤษได้สำเร็จ.

 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง