รีเซต

โคลอมเบียประท้วงต้านปฏิรูปภาษี ตาย 17 เจ็บกว่า 800

โคลอมเบียประท้วงต้านปฏิรูปภาษี ตาย 17 เจ็บกว่า 800
มติชน
4 พฤษภาคม 2564 ( 14:19 )
90
โคลอมเบียประท้วงต้านปฏิรูปภาษี ตาย 17 เจ็บกว่า 800

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการประท้วงต่อต้านข้อเสนอการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลโคลอมเบีย สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินระบุว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 16 รายและตำรวจเสียชีวิตอีก 1 รายภายในการประท้วงที่มีขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา และล่าสุดมีผู้บาดเจ็บมากถึง 846 คน โดยเป็นพลเรือนถึง 306 คน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้คนอีก 431 คน ขณะที่รัฐบาลได้ส่งทหารไปยังเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด และกลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไรบางส่วนได้กล่าวหาว่า ตำรวจยิงประชาชน

 

ด้านนายดิเอโก โมลาโน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอ้างว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากความตั้งใจและได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธปฏิวัติแห่งโคลอมเบีย (เอฟเออาร์ซี) รวมถึงสมาชิกของกลุ่มกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติ

 

ทั้งนี้การเผชิญหน้ากับความไม่สงบ ทำให้รัฐบาลของประธานาธิบดี อีวาน ดูเก สั่งถอนข้อเสนอดังกล่าวออกจากสภา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังข้อเสนอในการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารย์อย่างหนัก เพราะเป็นเหมือนการลงโทษคนชนชั้นกลางในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจอันมีสาเหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง