รีเซต

อู่ฮั่นเตรียมตรวจหาโควิด-19 กับคนทั้งเมือง หลังพบติดเชื้อในชุมชน

อู่ฮั่นเตรียมตรวจหาโควิด-19 กับคนทั้งเมือง หลังพบติดเชื้อในชุมชน
TNN World
4 สิงหาคม 2564 ( 09:43 )
40
อู่ฮั่นเตรียมตรวจหาโควิด-19 กับคนทั้งเมือง หลังพบติดเชื้อในชุมชน

China: เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น เตรียมตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับคนทั้งเมือง หลังจากพบการติดเชื้อในชุมชนครั้งแรก

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นแถลงวานนี้ (3 สิงหาคม) ว่า จะเร่งตรวจหาสารพันธุกรรม หรือ nucleic acid testing ของเชื้อไวรัสโควิดกับชาวเมืองอู่ฮั่นที่มีประชากรราว 11 ล้านคนทุกคน หลังจากเมื่อวันจันทร์ (2 สิงหาคม) มีการแจ้งว่า พบการติดเชื้อในชุมชน 7 รายในกลุ่มแรงงานต่างถิ่น นับเป็นครั้งแรกหลังจากไม่มีการติดเชื้อในชุมชนเลย ตั้งแต่สามารถหยุดยั้งการระบาดได้ด้วยมาตรการล็อกดาวน์เมื่อกว่า 1 ปีก่อน

 

 

ช่วงหลายวันมานี้จีนได้ให้ประชาชนในหลายเมืองอยู่แต่ในบ้าน ลดการเดินทางในประเทศ และเร่งตรวจหาเชื้อขนานใหญ่ เพื่อรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายเดือน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta พุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ จากการระบาดระลอกล่าสุดตั้งแต่ 20 กรกฎาคม ที่พบผู้ติดเชื้อคนแรก เป็นพนักงานทำความสะอาดที่สนามบินลู่โข่ว ในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ซึ่งพบว่าเป็นการระบาดของสายพันธุ์ Delta แล้วเชื่อมโยงไปยังผู้คนในกว่า 30 เมืองใน 15 มณฑล

 

 

 

ทั้งนี้ ทางการจีนยืนยันผู้ติดเชื้อรอบใหม่มากกว่า 300 คน สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม เฉพาะที่เมืองหนานจิงพบผู้ติดเชื้อแล้ว 215 คน ทำให้ต้องล็อกดาวน์หลายชุมชน และตรวจหาเชื้อในผู้คนกว่า 9.2 ล้านคน ขณะที่ตอนนี้ มาตรการสำคัญคือการป้องกันการติดเชื้อในเมืองใหญ่อย่างเจ้อเจียงในมณฑลเหอหนาน และที่กรุงปักกิ่งด้วย ล่าสุดในวันนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 61 คน หลังจากเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 99 คน รวมถึง 44 คนที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

 

 

สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศจีน พบว่าฉีดไปแล้ว 60% ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อในเมืองหนานจิง พบว่าส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่มีเพียง 4% ที่มีรายงานว่า อาการรุนแรง โดยพบว่าผู้มีอาการรุนแรงมีโรคหอบหืด เบาหวาน และความดันสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง