รีเซต

นักวิทย์คาดมนุษย์ต่างดาวมีอื้อ แค่ทางช้างเผือกรวมกว่า 30 เผ่าพันธุ์

นักวิทย์คาดมนุษย์ต่างดาวมีอื้อ แค่ทางช้างเผือกรวมกว่า 30 เผ่าพันธุ์
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2563 ( 16:50 )
288
นักวิทย์คาดมนุษย์ต่างดาวมีอื้อ แค่ทางช้างเผือกรวมกว่า 30 เผ่าพันธุ์

 

นักวิทย์คาดมนุษย์ต่างดาวมีอื้อ แค่ทางช้างเผือกรวมกว่า 30 เผ่าพันธุ์

นักวิทย์คาดมนุษย์ต่างดาวมีอื้อ - วันที่ 16 มิ.ย. อินดิเพนเดนต์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์คาดว่าน่าจมีอารยธรรมบนดาวเคราะห์คล้ายโลกมากกว่า 30 แห่ง ในกาแล็กซีทางช้างเผือก หากพิจารณาจากระยะเวลาและรูปแบบพัฒนาการของมนุษย์บนดาวโลก

 

นายคริสโตเฟอร์ คอนซีลิส ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ประเทศอังกฤษ ผู้อยู่เบื้องหลังผลการศึกษาดังกล่าว มองว่า หากใช้รูปแบบการก่อกำเนิดและพัฒนาการทางเทคโนโลยีของมนุษย์โลกเป็นพื้นฐานนั้นจะพบว่าอาจมีอารยธรรมอีกหลายแห่งในกาแล็กซีนี้

 

นอกจากนี้ การศึกษาดังกล่าวยังพบว่า ข้อมูลดังกล่าวยังช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เห็นภาพใหญ่ของระยะเวลาการคงอยู่และดับสลายไปของอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา สามารถนำมาคาดคะเนชะตากรรมของมนุษย์โลกได้ด้วย

 

นายคอนซีลิส กล่าวว่า บนสมมติฐานว่าสิ่งมีชีวิตจะก่อกำเนิดขึ้นบนดาวคล้ายโลกต้องใช้เวลาประมาณ 5 พันล้านปี ก็จะพบว่าน่าจะมีสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อยู่บนดาวคล้ายโลกหลายสิบเผ่าพันธุ์

 

การคำนวณแบบนี้ เรียกว่า การหาลิมิตเชิงชีวดาราศาสตร์ตามหลักของนายนิโคเลาส์ โคเปอร์นิคัส (Astrobiological Copernican Limit) นักคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ชาวโปแลนด์ยุคเรอแนซ็องส์ ผู้คิดค้นแบบจำลองระบบดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางสมบูรณ์ ซึ่งดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ มิใช่โลก (ตามหลักความเชื่อของศาสนจักรในสมัยนั้น)

 

การคำนวณดังกล่าว มี 2 รูปแบบ ได้แก่ ลิมิตขั้นต้น (weak limit) กำหนดให้มีสิ่งมีชีวิตหากพบวิวัฒนาการบนดาวเคราะห์คล้ายโลกที่กินเวลาเกิน 5 พันล้านปีขึ้นไป และลิมิตขั้นสุดท้าย (strong limit) ที่กำหนดให้สิ่งมีชีวิตก่อกำเนิดขึ้นเมื่อ 4.5-5 พันล้านปีก่อน

 

โดยการศึกษาดังกล่าวใช้การคำนวณลิมิตแบบหลัง และกำหนดให้สิ่งมีขชีวิตจะต้องกำเนิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีธาตุโลหะอุดสมบูรณ์เช่นเดียวกันกับมนุษย์ที่ก่อกำเนิดบนดาวเคราะห์โลก ซึ่งอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์

ผลการศึกษาล่าสุดเป็นการวิจัยที่เกิดขึ้นหลังผลการศึกษาเมื่อปีค.ศ. 2012 นำไปสู่การค้นพบค่าดัชนีธาตุโลหะขั้นต่ำที่จำเป็นต่อการก่อเกิดสิ่งมีชีวิตเหมือนบนดาวเคราะห์โลก ส่งผลให้นักวิจัยนำค่าดัชนีดังกล่าวมาใช้ในการคำนวณล่าสุดนี้ได้

การตรวจหาอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานั้นสามารถทำได้ด้วยการตรวจหาสัญญาณสื่อสาร เช่น คลื่นวิทยุ จากดาวเทียมและโทรทัศน์ เพราะนักวิจัยคาดว่า หากอารยธรรมนั้นๆ มีพัฒนาการอยู่มาได้นานเท่ามนุษย์ก็ย่อมต้องมีเทคโนโลยีใกล้เคียงกัน ด้วยสมมติฐานนี้ ก็จะพบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีอารยธรรมเหมือนมนุษย์อีก 36 แห่งในกาแล็กซี

อย่างไรก็ดี การติดต่อสื่อสารกับอารยธรรมเหล่านี้มีความยากลำบากมาก เนื่องจากค่าเฉลี่ยระยะทางของแต่ละอารยธรรมต่างดาวนั้นอยู่ที่ประมาณ 17,000 ปีแสง

ส่วนอีกหนึ่งความเป็นไปได้ คือ มนุษย์โลกเป็นสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาเพียงเผ่าพันธุ์เดียวในกาแล็กซีทางช้างเผือก และอารยธรรมอื่นๆ นั้นสูญสลายไปก่อนหน้า หรืออารยธรรมใหม่อาจยังไม่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อารยธรรมของมนุษย์ยังดำรงอยู่

"ข้อมูลวิจัยบ่งชี้ว่าการค้นหาอารยธรรมของเผ่าพันธุ์ทรงภูมิปัญญาอื่นๆ ไม่ได้เพียงบอกเราว่ามีมนุษย์ต่างดาวหรือไม่ แต่ยังทำให้เราทราบได้คร่าวๆ ว่าอารยธรรมหนึ่งๆ มีระยะเวลาของการดำรงอยู่นานเพียงใดด้วย" คอนซีลิส กล่าว

นักวิจัยผู้นี้ ระบุว่า หากสามารถค้นพบมนุษย์ต่างดาวว่ามีอยู่มากมาย ก็ย่อมแสดงว่าอารยธรรมของมนุษย์นั้นน่าจะดำรงอยู่ได้นานกว่าระดับหลายร้อยปี ตรงกันข้ามหากหาไม่พบว่ามีอยู่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณไม่ดี เพราะแสดงว่า อารยธรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาแบบมนุษย์นั้นมีระยะเวลาการดำรงอยู่ที่ไม่เพียงพอต่อการก่อกำเนิดอารยธรรมอื่นในจักรภพนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง