รีเซต

นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์จำลองการจูบบนโลกเสมือนจริงโดยใช้แว่นตา VR

นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์จำลองการจูบบนโลกเสมือนจริงโดยใช้แว่นตา VR
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2565 ( 18:45 )
113
นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์จำลองการจูบบนโลกเสมือนจริงโดยใช้แว่นตา VR

นักวิจัยจากกลุ่มฟิวเจอร์อินเทอร์เฟซ (Future Interfaces) มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ค้นพบวิธีจำลองความรู้สึกของการจูบผ่านชุดหูฟังวีอาร์ (VR) ด้วยการอัปเกรดชุดหูฟังโอคูลัส มีต้า เควส 2 (Oculus Meta Quest 2) ที่มีวางขายอยู่แล้วโดยทั่วไปในท้องตลาด 


นักวิจัยได้ทำการอัปเกรดชุดหูฟังโดยไม่มีการเพิ่มฮาร์ดแวร์ (Hardware) ใด ๆ ที่สัมผัสกับใบหน้าของผู้สวมใส่จริง ๆ แม้แต่ชิ้นเดียว พวกเขาได้ติดตั้งตัวทรานสดิวเซอร์อัลตราโซนิก (Ultrasonic Transducer) ไปกับชุดหูฟังโดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ริมฝีปากของผู้ใช้งาน เมื่อตัวทรานสดิวเซอร์ทำงานมันจะสั่นสะเทือนส่งคลื่นอัตราโซนิกออกไปสัมผัสกับริมฝีปากของผู้ใช้งาน ทำให้เกิดความรู้สึกราวกับว่ากำลังถูกสัมผัสที่ริมฝีปาก ฟัน และแม้แต่ลิ้นขณะเปิดปาก เสมือนกำลังถูกจูบอยู่จริง ๆ 


โดยทางทีมนักวิจัยเคลมว่าตัวทรานสดิวเซอร์สามารถทำได้มากกว่าการจำลองการสัมผัสที่นุ่มนวล นอกจากนี้ นักวิจัยยังจำลองการถูกสัมผัสบริเวณใบหน้าในสถานการณ์อื่น ๆ บนโลกเสมือนจริงอีก เช่น การถูกสัมผัสบนใบหน้าด้วยใยแมงมุม การถูกสัมผัสบนใบหน้าด้วยสายลม และแม้แต่ความรู้สึกของการสัมผัสอาหารและน้ำภายในปาก


โลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคสมัยของโลกเสมือน แม้แต่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้นำบริษัทเมตา (Meta) ก็ยังมีข่าวว่าหมกมุ่นกับโลกเสมือนมากจนเกินไปจนพนักงานเริ่มหมดไฟการทำงาน ทิศทางการเปลี่ยนแปลงเริ่มชัดเจนขึ้น มีอุปกรณ์จำลองโลกเสมือนจำนวนมากวางขายในท้องตลาด อุปกรณ์ส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับประสาทรับภาพและเสียงเป็นหลัก แต่หากจะก้าวเข้าสู่ยุคสมัยของโลกเสมือนจริง ๆ นักวิจัยกลุ่มนี้มองว่านักพัฒนาทั้งหลายจะต้องให้ความสำคัญกับประสาทสัมผัสอื่น ๆ ด้วย เช่น รสชาติ กลิ่น และการสัมผัส


ข้อมูลและภาพจาก www.figlab.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง