รีเซต

ทหารบูรพา จับแรงงานเขมรลักลอบเข้าไทย เตรียมทำงาน กทม.-ปริมณฑล

ทหารบูรพา จับแรงงานเขมรลักลอบเข้าไทย เตรียมทำงาน กทม.-ปริมณฑล
ข่าวสด
15 ธันวาคม 2564 ( 09:16 )
44
ทหารบูรพา จับแรงงานเขมรลักลอบเข้าไทย เตรียมทำงาน กทม.-ปริมณฑล

ทหารพราน ตรวจเข้มต่างด้าวลักลอบเข้าไทย ป้องกันโควิด-โอมิครอน ก่อนสกัดจับ 24 แรงงานกัมพูชา เตรียมทำงานพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นครนายก สมุทรปราการ ระยอง ชลบุรี ปทุมธานี และ นครปฐม โดยต้องเสียค่านายหน้าให้คนไทย 7,000 บาท

 

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 15 ธ.ค.64 พลตรีอมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนทุกจุด เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งพบการระบาดขอไวรัสโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน ในประเทศไทย

 

โดย ชุดลาดตระเวนกองร้อยทหารพรานที่ 1204 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา จัดกำลังพลร่วมกับ มว.ปชด.ที่ 1 ร้อย.ปชด.ที่ 1 (พล.ร.11) ทำการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัยเดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติ มุ่งหน้ามายังฝั่งไทย (ขาเข้า) ระหว่าง จต.ต.27 – จต.ต.28 บริเวณพิกัด TA 541337 บ.หนองสิม ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จำนวน 24 คน (ช.15, ญ.7, ดช.2)

 

ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตน และเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในราชอาณาจักร หน่วยได้ทำการวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จึงได้นำตัวมาดำเนินการซักถามที่ ร้อย.ทพ.1204

 

จากการซักถามเบื้องต้นทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้งหมด เดินทางจาก จ.บันเตียเมียนเจย จำนวน 8 คน, จ.สวายเรียง จำนวน 10 คน, จ.เสียมเรียบ จำนวน 4 คน และ จ.โพธิสัตว์ จำนวน 2 คน

ทั้งหมดเตรียมเดินทางเข้าไปในพื้นที่ กรุงเทพฯ จำนวน 2 คน เพื่อไปทำงานก่อสร้างถนน อีก 4 คน ไปพื้นที่ จ.นครนายก ทำงานดูแลสวนเกษตร อีก 8 คน ไปพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อไปทำงานรับจ้างขายไอศกรีม

อีก 6 คน ไปในพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อทำงานก่อสร้าง อีก 2 คน เตรียมทำงานดูแลสวนสับปะรด และ 4 คน ไปในพื้นที่ จ.ชลบุรี เพื่อทำงานรับจ้างส่งอาหารทะเล อีก 1 คน ไปในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ทำงานก่อสร้างบ้านจัดสรร และ 2 คนสุดท้ายไปพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อไปทำงานผลิตเสาเข็ม

 

ทั้งนี้ แรงงานชาวกัมพูชา จะเสียค่าจ้างรถยนต์รับจ้าง คนละ 500 บาท มาส่งที่ บ.จังกาโก้ ต.สวายเจก อ.สวายเจก จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งเสียขั้นต้นให้กับนายหน้าชาว กพช. ไม่ทราบชื่อ คนละ 500 บาท และจะจ่ายเมื่อถึงที่หมายให้กับชาวไทยไม่ทราบชื่อ คนละ 5,000 – 6,700 บาท

 

 

โดยมีชายชาวกัมพูชา จำนวน 2 คน พาเดินเท้าตามช่องทางธรรมชาติข้ามมายังฝั่งไทย จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารพรานจับกุม ในขณะจับกุมไม่พบผู้นำพา จึงได้ควบคุมตัวชาวกัมพูชาทั้งหมด ไว้ที่ ทก.ร้อย.ทพ.1204 (จต.ส.34) เพื่อสอบสวนขั้นต้นเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง