รีเซต

ตุ๊กตา "Jeb" เดินทางถึงสถานีอวกาศแล้ว โดยยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง

ตุ๊กตา "Jeb" เดินทางถึงสถานีอวกาศแล้ว โดยยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 17:19 )
82
ตุ๊กตา "Jeb" เดินทางถึงสถานีอวกาศแล้ว โดยยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง

ตุ๊กตาเจ๊บ (Jeb) หรือ เจเบไดอาห์ เคอร์มาน (Jebediah Kerman) 1 ใน 4 เคอร์โบนัลส์ (Kerbonauts) จากเคอร์บัล สเปซ โปรแกรม (Kerbal Space Program) ถูกส่งขึ้นไปบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โดยยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) จากบริษัทโบอิ้ง (Boeing) ขณะนี้ได้ถึงสถานีอวกาศนานาชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากนักบินอวกาศ


โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าได้มีการส่งตุ๊กตาเจ๊บไปกับยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ เมื่อยานอวกาศเข้าเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ นักบินอวกาศที่ทำการเปิดประตูยานจึงถูกเซอร์ไพรส์ด้วยตุ๊กตาเจ๊บที่กำลังลอยเคว้งคว้างภายในยานถัดจากหุ่นทดสอบการนั่งในเที่ยวบิน


ทั้งนี้ การส่งตุ๊กตาหรือพกตุ๊กตาขึ้นไปบนอวกาศกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ตั้งแต่ที่ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) นักบินอวกาศชาวรัสเซียได้นำตุ๊กตาตัวจิ๋วติดตัวไปกับเขาด้วยในเที่ยวบินอวกาศของมนุษย์ครั้งแรก เพื่อดูว่ายานอวกาศได้เดินทางเข้าสู่สภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง (Microgravity) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมันจะลอยตัวขึ้นนั่นเอง


นี่เป็นเที่ยวบินทดสอบการบินแบบไร้มนุษย์ (Orbital Flight Test) ครั้งแรกของบริษัทโบอิ้ง หลังจากที่ยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ล้มเหลวในการเปิดตัวเมื่อปี 2019 เนื่องด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ และมีปัญหาที่ต้องทำการแก้ไขมาเรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี


แม้ระหว่างออกจากชั้นบรรยากาศโลก เครื่องสร้างแรงดันของยานอวกาศจะมีปัญหาไปบ้าง แต่สุดท้ายยานอวกาศก็สามารถเชื่อมเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ จึงกลายเป็นสถิติใหม่ของบริษัทโบอิ้ง ทำให้หลังจากนี้เราจะได้เห็นยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ของบริษัทโบอิ้งขนส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ภายใต้โครงการเที่ยวบินลูกเรือเชิงพาณิชย์ (Crew Commercial Flight) ซึ่งเป็นโครงการที่นาซา (NASA) ทำร่วมกับบริษัทเอกชน 2 แห่ง คือ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และโบอิ้ง


ข้อมูลจาก www.engadget.com

ภาพจาก Serg.Korsakov/Twitter



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง