รีเซต

เปิดเทรนด์อาชีพ ปี 2565 มาแรงจนน่าติดตาม!

เปิดเทรนด์อาชีพ ปี 2565 มาแรงจนน่าติดตาม!
TeaC
24 ธันวาคม 2564 ( 16:51 )
4.1K
เปิดเทรนด์อาชีพ ปี 2565 มาแรงจนน่าติดตาม!

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดออนไลน์ หรือตลาดอี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) โดยรวมมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อนื่อง พฤติกรรมการจับจ่ายของผู้คนที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ล้วนเป็นโอกาสของผู้ประกอบการทั้งมืออาชีพและมือใหม่ นำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจจากรูปแบบ Offline สู่รูปแบบ Online ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น TrueID พาส่องดูเทรนด์อาชีพ ปี 2565 กันว่า เทรนด์ไหนกำลังมาแรงจนต้อง List ศึกษาไว้ก่อนตัดสินใจสร้างอาชีพใหม่ในการเพิ่มรายได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

 

เทรนด์ขาย "กระท่อม" พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ 

 

เป็นอีกหนึ่งเทรนด์อาชีพที่มาแรงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ หลังจากที่มีการปลดล็อค "พืชกระท่อม" ออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถบริโภค ปลูก ครอบครอง ซื้อ และขายพืชกระท่อมได้ ตามนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้ "กระท่อม" เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

 

การ "ปลดล็อคกระท่อม" ถือเป็นการเปิดประตูในการผลิต จำหน่าย และต่อยอดองค์ความรู้ตามวิถีพื้นบ้านในการผลักดันให้เกิดสินค้าจากพืชกระท่อมชนิดใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสทองในการสร้างรายได้ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นหลังจากปลูกขาย "ใบกระท่อม" ที่หลายคนได้เห็นบนตลาดอี-คอมเมิร์ซ ต่าง ๆ ขณะที่ ผู้ประกอบการทั้งเล็กและใหม่ นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต่าง ๆ ได้เช่นกัน 

 

แต่การขาย "กระท่อม" นั้น ยังมีข้อกฎหมายที่ประชาชนและผู้ประกอบการที่ต้องการต่อยอดกระท่อมเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต่าง ๆ  เช่น ยา อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นต้น ต้องขออนุญาตกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ก่อนการนำออกจำหน่าย ไม่อย่างนั้นผิดกฎกมายอย่างแน่นอน 

 

 

เทรนด์ฟู้ดไรเดอร์บริการส่งอาหารถึงมือคุณ

 

มาต่อกันที่ เทรนด์อาชีพ ปี 2565 ที่มาแรงตั้งแต่ปี 2563 อาชีพคิวทองในช่วงที่สถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาดต่อเนื่องยาวนาน บวกกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากเดิมกินข้าวนอกบ้าน เปลี่ยนเข้าสู่ยุค New Normal กินข้าว ทำกับข้าว ติดบ้านมากขึ้น รวมทั้ง การเติบโตของธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ออกมาตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่

 

โดยสถิติที่น่าสนใจ จากข้อมูลสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สำรวจพฤติกรรมทางออนไลน์ เรื่อง “การใช้บริการ Online Food Delivery ของคนไทย” ระหว่างวันที่ 5 – 15 มีนาคม 2563 เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรม ช่องทาง เหตุผล ในการสั่งอาหารทางออนไลน์ของคนไทยว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร และท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลต่อการใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์หรือไม่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สนับสนุนข้อมูลในการแผนและนโยบายด้านอีคอมเมิร์ซและธุรกรรมออนไลน์ต่อไป

 

Gen สั่งมากสุด?


จากการสำรวจที่มีผู้ตอบทางออนไลน์รวม 376 คน เป็นผู้ใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์ถึง 85% และเมื่อวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า

 

  • กลุ่ม Gen Y (อายุ 19-38 ปี) ใช้บริการมากที่สุดถึง 51.09%
  • รองลงมาคือกลุ่ม Gen X (อายุ 39-54 ปี)
  • กลุ่ม Baby Boomer (อายุ 55-73 ปี) 
  • กลุ่ม Gen Z (อายุต่ำกว่า 19 ปี)

 

เหตุผลที่สั่ง และแพลตฟอร์มฮอตฮิต

 

ผู้คนทุกกลุ่มนี้มีเหตุผลที่ใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์ โดย 3 อันดับแรก คือ

  • ไม่อยากจะเดินทางไปนั่งกินที่ร้านเองมากถึง 80.37%
  • ไม่อยากเสียเวลาไปนั่งต่อคิวถึง 57.63%
  • ส่วนลดใน Application หรือช่องทางไหน ๆ ก็มีให้เลือกใช้ถึง 47.04%

 

เห็นข้อมูลดังกล่าวแล้ว คงต้องยอมรับว่า "อาชีพไรเดอร์" ยังคงเป็นเทรนด์อาชีพคิวทองที่มาแรงในปี 2565 อย่างแน่นอน รวมทั้ง เราอาจเห็นภาคธุรกิจฟู้ดเดลิเวอร์ (Food Delivery) แข่งขันอย่างดุเดือด ทั้งในด้านการพัฒนาฟังก์ชันต่าง ๆ ให้ครอบคลุมและตอบโจทย์การใช้งานผู้บริโภคมากขึ้นไปอีก และในอนาคตอาจเป็นได้ที่เราอาจเห็นแบรนด์ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ใหม่ ๆ ทยอยออกมาชิงส่วนแบ่งการตลาดกับแบรนด์ฟู้ดเดลิเวอรี่ชั้นนำก็เป็นได้ 

 

เทรนด์ขายของออนไลน์โตแบบไม่หยุดยั้ง

 

ปิดท้ายอาชีพขายของออนไลน์ที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตในการซื้อขายสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสี่ยงต้องออกนอกบ้าน ไม่เสี่ยงติดโควิด แถมตลาดอี-คอมเมิร์ซต่างเร่งพัฒนาฟังก์ชั่นต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ขายและผู้ซื้อได้เข้าถึงการบริการที่ง่าย สะดวกรวดเร็ว ไปจนถึงความปลอดภัยในการใช้งานที่รัดกุมมากขึ้น

 

ซึ่งต้องยอมรับว่าตลาดอี-คอมเมิร์ซในไทยพัฒนาทั้งในแง่ระบบที่ใช้งานง่าย การพัฒนาฟังก์ชั่นเพื่อดึงกลุ่มผู้บริโภคให้มาจับจ่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ มากมาย ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสทองของทุกคนในการสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น จากช่องทางใหม่ ๆ อีกด้วย

 

และนี่คือเทรนด์อาชีพ ปี 2565 ที่ทุกคนสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมในช่วงโควิด-19 ที่ยังเป็นเงาตามตัว การมีทางเลือกของรายได้อีกทางจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องศึกษา และปรับตัวให้เท่าทันสถานการณ์ เท่าทันเทคโนโลยี ไม่ว่าเกิดวิกฤตหนักขนาดไหน หากปรับตัวได้ก่อน โอกาสรอดก่อนย่อมมีเสมอ 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง