รีเซต

หน่วยซีล-ทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ นำร่างไร้วิญญาณพนักงานสาวออกจากซากเรือสำเร็จ

หน่วยซีล-ทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ นำร่างไร้วิญญาณพนักงานสาวออกจากซากเรือสำเร็จ
มติชน
7 สิงหาคม 2563 ( 16:01 )
157
หน่วยซีล-ทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ นำร่างไร้วิญญาณพนักงานสาวออกจากซากเรือสำเร็จ

หน่วยซีล และทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ นำร่างไร้วิญญาณหญิงสาวพนักงานขายของออกจากซากเรือได้สำเร็จ ส่วนกลาสีและคนขับรถพ่วงยังหาไม่พบ

 

เรือเฟอร์รี่ล่ม – เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติภารกิจค้นหาร่างผู้สูญหายในเรือราชาเฟอร์รี่ ราชา 4 เกิดเหตุล่มบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 5 ไมล์ทะเล เมื่อเวลา22.30น ของคืนวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา เรือหลวงราวี 785 ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ ได้นำชุดค้นหาทางน้ำจากหน่วยซีล10 นาย พร้อมทีมอาสาสมัครประดาน้ำกู้ภัยทางทะเล 26 นาย จากทีมกู้ภัยสุราษฎร์ธานี และทีมนักประดาน้ำจากเกาะเต่า ที่นำทีมโดยนายอีวาน คาราดซิก (IVAN KARADZIC) ครูสอนดำน้ำชาวแคนนาดา ซึ่งเป็น 1ในทีมนักดำน้ำกู้ภัยที่เข้าช่วยเหลือ 13 หมูป่า ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

 

สำหรับสภาพอากาศในวันนี้ เกาะสมุยมีเมฆส่วนมาก ท้องฟ้าครึ้ม คลื่นลมสงบ ทีมค้นหาคาดว่าวันนี้จะไม่มีอุปสรรคในการปฏิบัติงานเหมือนเมื่อวานที่กระแสน้ำใต้ทะเลมีกำลังแรง ทำให้การปฏิบัติการนำร่างผู้เสียชีวิตที่พบขึ้นมาได้ และทีมนักประดาน้ำได้เตรียมถุงบรรจุร่างผู้เสียชีวิตไว้แล้ว คาดว่าจะสามารถนำร่างของนางนภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ขึ้นจากซากเรือได้สำเร็จ

 

นาวาเอกวศากร สุนทรนันท รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ศรชล.) เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจวันนี้หน่วยซีลและทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ จะเข้าไปนำร่างนางนภัรดา ที่ติดอยู่ภายในห้องน้ำหญิงบริเวณชั้น2ของเรือ โดยได้มีการซักซ้อมวิธีการนำผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในห้องน้ำหญิงออกมา และค้นหาผู้สูญหายอีก 2 ราย คือนายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ (กลาสี) และนายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ (คนขับรถพ่วง 18 ล้อ) ที่ยังไม่ทราบว่าติดอยู่ส่วนไหนของเรือ หน่วยซีลและทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ แบ่งชุดค้นหาออกเป็น 4 ชุด โดยชุดแรกจะดำน้ำเข้าไปยังจุดที่หญิงสาวติดอยู่ภายในห้องน้ำ ชุดที่2 จะดำน้ำเข้าไปสำรวจที่ห้องน้ำชายที่พบว่ามี1ห้องถูกล็อกประตูไว้ ชุดที่3 จะดำน้ำเข้าไปสำรวจที่ห้องกัปตันเรืออีกครั้ง และชุดที่ 4 จะดำสำรวจบริเวณรอบ ๆ ตัวเรือเพื่อค้นหาผู้สูญหาย

 

ล่าสุด เวลา 11.40 น. หน่วยซีล และทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ สามารถนำร่างของนางนภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือ ออกมาจากตัวเรือเฟอร์รี่ได้สำเร็จ นำศพขึ้นเรือตรวจการณ์ชายฝั่งกองทัพเรือ ต237 นำร่างขึ้นฝั่งที่สถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ไปชันสูตรที่โรงพยาบาลเกาะสมุย และยกเลิกภารกิจค้นหาในเวลา 12.00น. เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย คลื่นใต้น้ำมีกำลังแรงขึ้น

 

ขณะเดียวกัน หน่วยซีล และทีมอาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ ได้เปิดเผยว่า จากการเข้าสำรวจบริเวณโดยรอบของตัวเรือ ห้องกัปตัน ห้องน้ำชายและหญิง ห้องโดยสาร และในระวางเรือ ไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม โดยที่ชั้นระวางเรือมีรถพ่วง 18 ล้อ จำนวน 3 คัน และรถกระบะ 1คัน อยู่ครบไม่ได้สูญหายไปตามที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้ ส่วนขยะส่วนใหญ่ยังเป็นก้อนอยู่ที่กระบะรถพ่วง แต่ก็ขยะที่ก้อนแตกหลุดออกลอยไปติดอยู่ภายในตัวเรือ สำหรับจุดห้องเครื่องยนต์นักประดาน้ำไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ และจุดที่ตัวเรือจมอยู่ในโคลน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง