รีเซต

โรงงานเสื้อผ้าในจีน ใช้เทคโนฯ อัจฉริยะ เพิ่มประสิทธิภาพรอบด้าน

โรงงานเสื้อผ้าในจีน ใช้เทคโนฯ อัจฉริยะ เพิ่มประสิทธิภาพรอบด้าน
Xinhua
18 เมษายน 2564 ( 00:43 )
149
โรงงานเสื้อผ้าในจีน ใช้เทคโนฯ อัจฉริยะ เพิ่มประสิทธิภาพรอบด้าน

 

เซี่ยเหมิน, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- ชวนบุกโรงงานเสื้อผ้าในนครเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ที่ยกระดับประสิทธิภาพด้วยความช่วยเหลือจากสารพัดเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มพูนรายได้ของพนักงาน ยังสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สบายยิ่งขึ้นด้วย

 

"ห้องผลิตที่มีความสำคัญมากที่สุดของโรงงานอัจฉริยะแห่งนี้อยู่ตรงนี้" จงเสวียเลี่ยง ผู้จัดการโครงการโรงงานอัจฉริยะในเขตถงอัน สังกัดบริษัท อันท่า สปอร์ตส โปรดักส์ จำกัด (Anta Sports) บอกกับนักข่าวจากสำนักข่าวซินหัว

 

จงอธิบายว่าห้องผลิตนี้เป็นส่วนหลักของการผลิตทั้งหมด ถ้าเป็นห้องผลิตแบบเดิม เราต้องเตรียมวัสดุให้ทุกสายการผลิต ซึ่งสร้างปัญหาวัสดุมากเกินความจำเป็น แต่ตอนนี้ 'อัลกอริธึม' ช่วยให้งานราบรื่นขึ้น เพิ่มศักยภาพการผลิตและปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน

 

"เรายังออกแบบระบบแขวนอัจฉริยะที่ได้แรงบันดาลใจจากรถไฟความเร็วสูง เสื้อผ้าแต่ละตัวก็เหมือนรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งผ่านสถานีต่างๆ จนถึงปลายทาง ระบบนี้คุมเวลาของแต่ละขั้นตอน ทำให้สินค้าได้มาตรฐานพร้อมคุณภาพน่าเชื่อถือ"

 

"นอกจากนั้นระบบแขวนอัจฉริยะยังสามารถติดตามข้อมูลว่าการผลิตแต่ละขั้นตอนเสร็จตอนกี่โมง แจ้งข้อมูลเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาด รวมถึงช่วยให้เสื้อผ้าสะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ" จงแจกแจง ขณะเสื้อผ้าห้อยต่องแต่งลอยตามรางของระบบแขวนอัจฉริยะ

 

จงยังอธิบายการจัดการความท้าทายเรื่องขนาดและสไตล์ของเสื้อผ้าในการผลิตเชิงอัจฉริยะ โดยอาศัย "ไม้แขวนเสื้อ" พิเศษที่ถูกฝังชิปอาร์เอฟไอดี (RFID) ซึ่งบันทึกตำแหน่งของเสื้อผ้าแต่ละตัว ขั้นตอนการผลิต วัสดุที่ใช้ รวมถึงข้อมูลคนงานที่ผลิตเสื้อผ้าตัวนั้น

 

ขณะเดียวกันโรงงานอัจฉริยะยังสร้างบรรยากาศการทำงานที่สะดวกสบายกว่าโรงงานแบบดั้งเดิม พร้อมลดกระบวนการผลิตเสื้อผ้าหนึ่งตัวจากอย่างน้อย 15 วันเหลือ 3.5 ชั่วโมง และเพิ่มศักยภาพการผลิตเกือบร้อยละ 28 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง