รีเซต

เปิดประวัติ Eric Yuan ผู้ก่อตั้ง Zoom

เปิดประวัติ Eric Yuan ผู้ก่อตั้ง Zoom
TrueID
19 เมษายน 2564 ( 14:17 )
855
เปิดประวัติ Eric Yuan ผู้ก่อตั้ง Zoom

Zoom คือ แอปพลิเคชั่น วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สำหรับประชุมทางไกลผ่านคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ก่อตั้งโดย ชายชาวจีนซึ่งภายหลังเปลี่ยนสัญชาติเป็นชาวอเมริกันนามว่า อิริค หยวน และเป็นแอปฯ ที่มีความนิยมพุ่งขึ้นทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญในช่วงวิกฤต ‘ไวรัสโคโรน่า’ หรือ โควิด-19 (COVID-19) กำลังระบาดตั้งแต่ปลายเดือน ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา 

 

เบื้องหลังความสำเร็จของแอปฯนี้ก็คือ ชายหนุ่มที่มีชื่อว่า Eric Yuan หนุ่มจีนผู้กลายเป็น ‘เศรษฐีโลก’ หลังการระบาดของไวรัส COVID-19

 

 

ขอบคุณภาพจาก / VOA Thai

 

 

จุดเริ่มต้น

 

- อิริค หยวน เกิดที่ประเทศจีนประมาณปี ค.ศ. 1970 คุณพ่อประกอบอาชีพวิศวกรในเหมือง ในขณะที่ตัวเขาสำเร็จการศึกษาชั้นปริญญาตรีและโท ในสาขา คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ตามลำดับ

 

- และในระหว่างที่ อิริค หยวน กำลังศึกษาชั้นมหาวิทยาลัย (ประมาณปี 1987) — เขาได้คบหากับหญิงสาวชาวจีนที่อาศับอยู่ต่างเมือง ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางทางรถไฟเที่ยวละ 10 ชั่วโมง เพื่อจะไปพบแฟนสาว ทุกครั้งที่เขาต้องเดินทาง เขามักจินตนาการถึงเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถเปิดสวิชแล้วก็เจอหน้าพูดคุยสด ๆ ได้ภายในเสี้ยววินาที

 

- แอปพลิเคชั่น Zoom ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้วใน ‘จินตนาการ’ โดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่าอีก 3 ทศวรรษหลังจากวันนี้ เขาจะกลายเป็น มหาเศรษฐี จากสิ่งที่เขาจินตนาการมันขึ้นมาในวันนั้น

 

 

กว่าจะถึงอเมริกา


- ปี 1994 อิริค หยวน ในวัย 24 ปีมีโอกาสฟังบรรยายของ บิล เกตส์ เจ้าของ ไมโครซอฟต์ เกี่ยวกับอนาคตของอินเตอร์เน็ต ข้อมูลของ เกตส์ จุดประกายให้เขาอยากประกอบอาชีพในแวดวงอินเตอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ จนถึงขั้นตัดสินใจที่จะเดินทางไปทำงานที่ ซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอเมริกา อันเป็นถิ่นกำเนิดธุรกิจเทคสตาร์ทอัพ

 

- หยวน ต้องใช้ความพยายามในการขอวีซ่าถึง 9 ครั้งกว่าจะได้รับอนุมัติให้เดินทางไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา

 

- ปี 1997 หยวน เดินทางถึงสหรัฐอเมริกา โดยที่ตัวของเขาพูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้! นอกจากภาษาจีนแล้ว อีกภาษาที่เขาสื่อสารได้ คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ นั่นจึงทำให้เขามีโอกาสได้เข้าทำงานในตำแหน่ง วิศวกรคอมพิวเตอร์ และยังเป็นพนักงานรุ่นแรกของบริษัท Webex ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

 

 

จุดพลิกผัน

 

“ในทุกๆ วันที่ผมตื่น ผมรู้สึกไม่มีความสุข บางทีก็ไม่อยากเข้าออฟฟิศด้วยซ้ำ” เขากล่าวก่อนที่จะลาออก


- 10 ปีต่อมา WebEx ขายกิจการให้ Cisco ในราคา 3.2 พันล้านดอลล่าร์ และเปลี่ยนชื่อเป็น Cisco Webex ในขณะที่ อิริค หยวน เองก็ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น รองประธานฝ่ายวิศวกรรม โดยมีเงินเดือนและสวัสดิการที่สูงลิ่วคิดเป็นเงินไทยก็ ‘หลายสิบล้านบาท’ ต่อปี

 

- บริษัทโต ตำแหน่งขึ้น และเงินเดือนสูง แต่ทั้งหมดนี้กลับไม่ทำให้ อิริค หยวน มีความสุขกับงาน เขาพบปัญหาภายในซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้รับการแก้ไขเสียที และเสียงบ่นจากลูกค้าที่ผิดหวังในตัวผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

- หยวน เห็นใจลูกค้าและอยากแก้ไขมัน แต่เขาทำไม่ได้เพราะติดกระบวนการภายในองค์กรที่เทอะทะเกินกว่าที่เขาควบคุมได้ — หยวน จึงเริ่มคิดที่จะเปิดบริษัทของตัวเอง

 

 

กำเนิด Zoom

 


- ปี ค.ศ. 2011 อิริค หยวน ตัดสินใจลาออกจาก Cisco Webex ทิ้งเงินเดือนมหาศาล หน้าที่การงานอันมั่นคงเพื่อมาก่อตั้งบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชั่นวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ยี่ห้อ Zoom ท่ามกลางคู่แข่งรายใหญ่ อาทิ Google, Skype, รวมไปถึง Cisco Webex อดีตนายจ้างของเขา

 

- หยวน เผยต่อสื่อ CNBC ว่า เขารู้สึกกล้ากลัว ๆ กับการตัดสินใจลาออกจากงานในครั้งนั้น แต่เพราะทุก ๆ วันในชีวิตไม่มีความสุขในการทำงานเลย จึงขอเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองมีความสุขจะดีกว่า

 

- หยวน ก่อตั้ง Zoom ในปี 2011 และใช้เวลา 2 ปีแรกไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยต้องอาศัยเงินทุนจากผู้สนับสนุน แต่ก็ต้องประสบปัญหาในการหาทุนอย่างมาก เพราะนายทุนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า Zoom จะประสบความสำเร็จเนื่องจากมีเจ้าตลาดอย่าง Google และ Skype ยึดหัวหาดอยู่แล้ว

 

- หยวน ไม่ยอมแพ้ที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์ของเขาและในที่สุดก็ได้เงินสนับสนุนจากเพื่อน ๆ และนักลงทุนรายย่อย โดยหนึ่งในนั้น คือ แดน สไคน์แมน (Dan Scheinman) อดีตผู้บริหาร Cisco ให้เงินลงทุนจำนวน 250,000 ดอลล่าร์ และก็นับเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่า เพราะปัจจุบัน สัดส่วนหุ้น Zoom ที่ สไคน์แสน ถือครองด้วยต้นทุน 250,500 ดอลล่าร์ พุ่งทะยานเป็น 176.5 ล้านดอล่าร์

 

- ต่อมา หยวน ก็ได้รับเงินลงทุนเพิ่มจาการระดมทุนรอบ Seed funding จำนวน 3 ล้านดอลล่าร์ จากกลุ่มทุนน้อยใหญ่ อาทิ Subrah Iyar ผู้ก่อตั้ง Webex และ TSVC Venture Capital ส่งผลให้ หยวน มีเงินทุนมากพอที่จะผลักดันแอปพลิเคชั่น Zoom ให้สามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2013

 

 

การเติบโตของ Zoom

 


- Zoom มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน คือ กลุ่มลูกค้าองค์กร มีผู้ใช้งาน 3,500 บัญชีภายใน 5 เดือนหลังเปิดตัว และทะยานสู่ 65,000 บัญชีในปี 2015 และมีจำนวนผู้ร่วมใช้งาน 40 ล้านคน

 

- ปี 2020 ที่นานาชาติต้องประสบปัญหาโรค Covid-19 อย่างหนัก ทำให้แอปพลิเคชัน Zoom มีบทบาทมากขึ้นในกระบวนการทำงาน นั่นส่งผลให้ตัวเลขผู้ใช้งานเติบโตขึ้นถึง 380%

 

- การเติบโตของ Zoom ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตแบบ ‘ปากต่อปาก’ อันเกิดจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ที่เปิดให้คนใช้งานฟังชั่นพื้นฐานฟรี ๆ โดยเวอร์ชั่นฟรีก็สามารถโฮสต์วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้ถึง 100 ผู้เข้าร่วมการประชุม — นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Zoom ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

 

- นอกจากนั้น Zoom ยังใส่ใจลูกค้าอย่างมาก โดยในบางครั้ง อิริค หยวน จะเป็นผู้เขียนอีเมล์ไปพูดคุยกับลูกค้าที่ไม่พอใจ หรือคิดที่จะเลิกใช้บริการด้วยตัวของเขาเอง และนำเสียงของลูกค้าไปแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

 

 

วันนี้ของ Zoom

 


- Zoom เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq เมื่อเดือน เมษายน ค.ศ. 2019 ในราคา IPO (ราคาเสนอขายต่อสาธารณะครั้งแรก) จำนวน 36 ดอลล่าร์ต่อหุ้น ก่อนที่จะทะยานไปปิดที่ 62 ดอลล่าร์ต่อหุ้นในวันแรก และจวบจนวันที่ 23 มีนาคม 2020 ราคาหุ้น Zoom ยังยืนเหนือราคา IPO อย่างแข็งแกร่งที่ 130.55 ดอลล่าร์ต่อหุ้น มูลค่าตลาด 36.8 พันล้านดอลล่าร์

 

- ส่งผลให้ อิริค หยวน มีสุทธิจำนวน 6.76 พันล้านดอลล่าร์ และมีชื่อปรากฏใน Bloomberg Billionaire Index ในลำดับที่ 207

 

- หยวน ให้สัมภาษณ์ต่อ CNBC ว่า โลกนี้มีพนักงานบริษัทมากกว่า 1 พันล้านคน และนั่นคือว่าที่ลูกค้าของ Zoom — “งานของเราเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น!”

 

- ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ อิริค หยวน ชายหนุ่มที่นั่งจินตนาการถึงเครื่องมือไฮเทคที่จะช่วยให้คนที่อยู่ไกลกันสามารถสนทนาสดได้ดั่งใจนึก — 3 ทศวรรษต่อมา เขาไม่ได้แค่ทำให้มันเป็นจริง แต่ยังได้ช่วยให้คนทั่วโลกสามารถสื่อสารถึงกันได้ด้วยแอปพลิเคชั่นที่เขาตั้งชื่อว่า ‘Zoom’

 

ข้อมูล : wikipedia , ceochannels

ข่าวที่เกี่ยวข้อง