รีเซต

แผ่นดินไหวแรง 6.8 เขย่าญี่ปุ่น ไร้เตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหวแรง 6.8 เขย่าญี่ปุ่น ไร้เตือนภัยสึนามิ
มติชน
1 พฤษภาคม 2564 ( 12:08 )
79
แผ่นดินไหวแรง 6.8 เขย่าญี่ปุ่น ไร้เตือนภัยสึนามิ

 

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.8 แมกนิจูด ขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ในช่วงสายวันเดียวกันนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายในทันทีและยังไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

 

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา(ยูเอสจีเอส)ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกลึกลงไป 47 กิโลเมตร นอกชายฝั่งเมืองอิชิโนมากิ ในจังหวัดมิยางิ ซึ่งยังเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 ที่จุดคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มคร่าชีวิตประชาชนในช่วงเวลานั้นไปมากกว่า 18,000 ราย

 

ด้านสำนักงานธรณีวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ไม่มีความเสี่ยงภัยที่จะเกิดสึนามิหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่ก่อแรงสั่นสะเทือนพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่นและยังรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียว

 

นายโทโมกิ ซาวาตะ โฆษกรัฐบาลท้องถิ่น กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้แรงพอสมควร โดยเรากำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือมีความเสียหายใดๆ

 

หลังเกิดเหตุบริษัทเดินรถไฟท้องถิ่นได้ระงับให้บริการขบวนรถไฟโดยสารในทันที รวมถึงรถไฟหัวกระสุนชินคันเซน

 

ด้านบริษัทเทปโก ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมา ในจังหวัดฟุคุชิมา เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ที่ได้รับความเสียหายหนักในเหตุสึนามิถล่มในปี 2011 นั้น ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติใดๆ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง