รีเซต

เตือนภัย! มิจฉาชีพปลอมเอกสาร DSI เจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

เตือนภัย! มิจฉาชีพปลอมเอกสาร DSI เจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2565 ( 14:49 )
82
เตือนภัย! มิจฉาชีพปลอมเอกสาร DSI เจอแบบนี้อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

DSI  แจ้งเตือนประชาชน กรณี หนังสือราชการส่งจากกรมสอบสวนคดีพิเศษปลอมเผยแพร่ในระบบอินเตอร์เน็ต


กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้ตรวจพบว่ามีการเผยแพร่เอกสารที่เป็นหนังสือราชการ (หนังสือภายนอก) ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ ยธ 0807/1047 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ระบุส่งจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนจิระ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เรื่อง รอผลการสืบสวนและการดำเนินคดีจับกุมกลุ่มผู้ที่มีส่วนพัวพันกับคดีฟอกเงิน ระบุเนื้อหาเกี่ยวกับการสืบสวนเกี่ยวกับคดีฟอกเงิน และให้รักษาความลับของราชการ ลงนามโดย พลตำรวจตรี เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พร้อมมีตราประทับรูปครุฑ และระบุหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ ที่ท้ายหนังสือ  มีหน่วยงานเจ้าของเรื่องคือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โทรศัพท์ 02-219 3600 โทรสาร 02-219 390 นั้น


กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอชี้แจงไปยังพี่น้องประชาชนว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารราชการปลอม ที่จัดทำขึ้นโดยยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ แต่การเผยแพร่ดังกล่าวจะทำให้ประชาชนสับสนและเกิดความเสียหาย   ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้มีชื่อในเอกสาร และประชาชนรวมทั้งอาจเป็นความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้เพิ่มเติมมาตรา 14 ในฐานะความผิดนำเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน    


ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้กระทำให้หยุดการดำเนินการ เพื่อมิให้ตนเองต้องตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา  


ทั้งนี้ หนังสือราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ถูกต้อง จะมีการบันทึกระบบย่อลิงค์ หรือ QR CODE ลงในหนังสือเพื่อให้สามารถสแกนและตรวจสอบย้อนกลับว่าเป็นเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษจริง หรือหากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถโทรศัพท์มายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ สายด่วน 1202 (โทรฟรี) ในวัน เวลา ราชการ เพื่อตรวจสอบได้ และขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างพัฒนาระบบการออกหมายเรียกและหนังสือเรียกตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษพ.ศ.2547 เพื่อให้สามารถตรวจสอบยืนยันผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้เพื่อป้องกันปัญหาการแอบอ้างเอกสารราชการปลอมให้มีประสิทธิภาพ จึงประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ


ภาพจาก DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ

 


ภาพจาก DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ

 








ภาพจาก ดีเอสไอ / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง