รีเซต

เกษตรทำเงิน! ปลูกสะเดามันเสริมอาชีพเก็บขายวันละ 1,000 บาท

เกษตรทำเงิน! ปลูกสะเดามันเสริมอาชีพเก็บขายวันละ 1,000 บาท
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 09:16 )
567
เกษตรทำเงิน! ปลูกสะเดามันเสริมอาชีพเก็บขายวันละ 1,000 บาท

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 นายเจริญ แก้วงาม อายุ 51 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 5 บ้านโนนมะง่อง ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ปลูกสะเดามันบนเนื้อที่ 2 ไร่   ให้ผลิตแล้ว  สามารถเก็บดอกสะเดามันวันเว้นวัน ขาย กก.ละ 150 บาท โดยการจำหน่ายผลผลิตมีตลาดรองรับ มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่สวน  สร้างรายได้ในครัวเรือนเฉลี่ยวันละ 600 -1,000 บาท    


นายเจริญ กล่าวว่าได้ปลูกสะเดามัน 6 ปี  เข้าปีที่ 2 สะเดามันก็ออกดอกแล้ว เพราะสะเดามันเป็นไม้โตเร็ว ปลูกได้ในทุกสภาพพื้นที่ทนแล้งขึ้นได้ทุกสภาพดิน การดูแลไม่ยุ่งยากเรื่องโรคแมลงไม่รบกวน


การใส่ปุ๋ย  ใช้คอกนานๆครั้ง หรือไม่ใส่เลยไม่มีปัญหา ซึ่งธรรมชาติของสะเดานั้นเป็นไม้ที่โตไวหากจะให้ติดดอกเพียงแค่ใช้ผงชูรส กะปิ เครื่องดื่มชูกำลังชนิดใดชนิดก็ได้ ในอัตราส่วน กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ผงชูรส 1 ช้อนแกง เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด ผสมให้เข้ากัน


จากนั้นนำไปฉีดพ่นตามใบสะเดาอาทิตย์ละ 2 ครั้ง สะเดาจะเริ่มเปิดตาดอกในระยะ 7 วันต่อมา    สะเดาจะเป็นช่อดอก สามารถเก็บรับประทานได้พร้อมทั้งเก็บขายได้แล้ว


สะเดามันสามารถเก็บขายได้นาน 5 เดือน  โดยช่วง 3 เดือนแรกราคาจะขายดี  เนื่องจากต้นฤดู   ราคาตกอยู่ที่ กก.ละ 150 บาท ราคา 2 เดือนสุดท้ายช่วงเดือน ธ.ค-ม.ค.ที่ผลผลิตตามฤดูกาลหน้าหนาว ที่มีสะเดาออกสู่ท้องตลาดมากราคาจะลดลงมาอยู่ที่ กก.ละ 90 บาท เพราะสะเดาพื้นบ้านจะออกสู่ท้องตลาดทำให้สะเดาออกเยอะทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อไปทานได้ง่ายขึ้น


จึงเป็นอีกเส้นทางเลือกในการปลูกสะเดามันรอบรั้วบ้าน  หรือในพื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์  สามารถใช้บริโภค หรือขายสร้างรายได้นอกจากอาชีพประจำ  สร้างรายได้ให้ครอบครัว   หรือ กินดีมีสุขภาพแข็งแรง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง