รีเซต

เตือน! อีกไม่กี่วันข้างหน้า "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา" อาจปะทุอีกครั้ง

เตือน! อีกไม่กี่วันข้างหน้า "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา" อาจปะทุอีกครั้ง
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2565 ( 18:40 )
132
เตือน! อีกไม่กี่วันข้างหน้า "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองกา" อาจปะทุอีกครั้ง

วันนี้ (17ม.ค.65) ภายหลังจากเกิดคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร พัดเข้าชายฝั่งประเทศตองกา และอีกหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิก จากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดอย่างรุนแรง ที่ประเทศตองกา เมื่อวันเสาร์ (15ม.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนต้องอพยพไปในพื้นที่ปลอดภัย 

เชน โครนิน ศาสตราจารย์ด้านธรณีศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย ออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญที่ลงพื้นที่ศึกษาภูเขาไฟใต้ทะเลดังกล่าว เตือนว่า ภูเขาไฟอาจปะทุอีกครั้งภายในไม่กี่วันข้างหน้า โดยยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะรุนแรงกว่าการปะทุเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่การปะทุของภูเขาไฟปินาตูโบ ในฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2531 หรือไม่ 

ด้านตำรวจประเทศเปรู เปิดเผยว่า คลื่นสึนามิได้พัดกระหน่ำมาถึงชายฝั่งของเปรู รวมถึงที่เขตลัมบาเยก ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ซึ่งทั้งสองรายเป็นผู้หญิงที่เดินทางไปท่องเที่ยวชายทะเล และถูกคลื่นซัดจนจมน้ำเสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางการท้องถิ่นต้องสั่งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวออกจากชายหาด ส่วนบ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ ตามแนวชายฝั่งก็ถูกน้ำทะเลซัดเข้าท่วมหลายเมือง เรือและรถยนต์ ถูกคลื่นสูงประมาณหัวเข่าซัด ทำให้ผู้คนแตกตื่นแต่ก็กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ในเวลาไม่นาน 

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ ส่งเครื่องบินลาดตระเวนไปประเมินความเสียหายในตองกา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมชายฝั่ง เบื้องต้นยังไม่พบผู้เสียชีวิต หรือผู้บาดเจ็บ และท่าอากาศยานในตองกา ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่ามีเกาะรอบนอกบางแห่งจมอยู่ใต้น้ำแล้ว 

ด้าน รองหัวหน้าคณะผู้แทนตองกา ประจำออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เนื่องจากตองกาเป็นประเทศที่ยังคงปลอดจากโควิด-19 จึงไม่อยากให้เกิดสึนามิรอบใหม่ที่เป็นสึนามิโควิด โดยทราบดีว่าประชาคมโลกอยากช่วยเหลือ แต่ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น และรอจนกว่ารัฐบาลจะประกาศตั้งกองทุนบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ ความช่วยเหลือใด ๆ ที่ส่งเข้าไปยังตองกา จะต้องถูกกักเพื่อตรวจโรค และจะไม่อนุญาตให้บุคลากรต่างชาติลงจากเครื่องบินที่ตองกาด้วย 

สำหรับความเสียหายจากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ส่งผลให้สายเคเบิลใต้ทะเลเสียหายหนักจนโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ทั้งเกาะ คาดว่าต้องใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์ในการซ่อมแซม 

ขณะนี้ได้รับความช่วยเหลือเรื่องโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟที่ปนเปื้อนในอากาศและแหล่งน้ำดื่ม เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน 

ส่วนความเสียหายต่อโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน อย่างถนนและสะพาน รวมถึงบ้านเรือนและทรัพย์สินประชาชนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เชื่อว่ามีไม่มากนัก และยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากทั้งภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดและสึนามิ


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง