รีเซต

เชียงราย! ยกระดับเฝ้าระวังโควิด หลังเมียนมาระบาดหนัก

เชียงราย! ยกระดับเฝ้าระวังโควิด หลังเมียนมาระบาดหนัก
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2563 ( 20:22 )
225
เชียงราย! ยกระดับเฝ้าระวังโควิด หลังเมียนมาระบาดหนัก

วันที่ 27 สิงหาคม 2563 นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการแถลงข่าวการเตรียมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) หลังสหภาพเมียนมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยมี พ.อ. พศิน แสงคำ รอง ผอ.รมน.จว.ชร.  พ.อ.จักรกริศน์ เจริญโชติกาญจน์ ที่ปรึกษากองกำลังผาเมือง พ.อ. ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 นายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแถลงข่าวและหารือถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไม่เข้ามาในราชอาณาจักร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ในรัฐยะไข่ สหภาพเมียนมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและล่าสุดมีการสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับรัฐยะไข่ด้านตะวันออก จึงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่สาย อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อพบผู้ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านกระบวนการกักตัวตามนโยบายของประเทศไทย

จังหวัดเชียงราย จึงต้องยกระดับมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยกองกำลังผาเมืองได้ปฏิบัติการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ทั้งแรงงานต่างด้าว และคนที่ไทยที่ตกค้างในสหภาพเมียนมา ตามช่องทางตามแนวชายแดนโดยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติการ เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ พร้อมทั้งได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินลาดตระเวน ในสถานที่ล่อแหลม  และติดตั้งไฟส่องสว่างแบบโซล่าเซลล์ พร้อมกล้องวงจรปิด จัดกำลังพลประจำช่องทางหรือท่าข้าม เฝ้าหมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมง ติดตั้งรั้วลวดหนาม และปรับปรุงให้มีความแข็งแรงทนทาน ปิดล้อมและตรวจค้นแหล่งซ่อนพักพิงร่วมกับฝ่ายปกครอง ตลอดจนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งสัญญาณให้ประชาชนในพื้นที่ แจ้งเบาะแสและกระจายข้อมูลข่าวสารด้วย นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายยังได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั้ง 4 อำเภอ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

นายภาสกร  บุญญลักษม์  กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศเมียนมา ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19 ในขณะนี้ สร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ชายแดน ซึ่งทางจังหวัดเองก็ได้มีมาตราการในการป้องกันตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การแพร่ระบาดในประเทศไทย จนขณะนี้เกินกว่า 100 วันแล้วที่จังหวัดเชียงรายไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ทางจังหวัดก็ยังคงมีการติดตามและปอ้งกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะได้มีการเข้มงวดในพื้นที่ชายแดน โดยร่วมกับกองกำลังผาเมือง และหน่วยในพื้นที่ ทั้ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตชด. นรข.เขตเชียงราย ศุลกากร และหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมือง และมีการป้องกันและคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างรัดกุม ซึ่งขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าแตกตื่น หรือตื่นตระหนกจนเกินไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง