รีเซต

จนท.รุดช่วย ยายวัย 71 เป็นตุ่มพองเป็นตัว หลังจากฉีดวัคซีนไขว้ รอผลวินิจฉัย

จนท.รุดช่วย ยายวัย 71 เป็นตุ่มพองเป็นตัว หลังจากฉีดวัคซีนไขว้ รอผลวินิจฉัย
ข่าวสด
6 มกราคม 2565 ( 00:28 )
39
จนท.รุดช่วย ยายวัย 71 เป็นตุ่มพองเป็นตัว หลังจากฉีดวัคซีนไขว้ รอผลวินิจฉัย

จนท.รุดช่วย ยายวัย 71 เป็นตุ่มพองเป็นตัว หลังจากฉีดวัคซีนไขว้ รอแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผิวหนังวินิจฉัย เกิดจากงูสวัด หรือแพ้ภูมิตัวเอง

 

จากกรณี นางจำรัส คำกลาง อายุ 71 ปี ชาว ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ออกมาวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือพาไปรักษา หลังจากไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ 2 เข็ม เมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 เข็มแรกคือซิโนแว็ก และเข็มสอง วันที่ 6 ก.ย.64 แอสตร้าเซนเนก้า แล้วเกิดผลข้างเคียง มีตุ่มพุพองตามร่างกายและใบหน้า ปวดแสบทรมาน บางช่วงตาเริ่มพล่ามัว หลั่วนจะมองไม่เห็น

 

ล่าสุดวันที่ 5 ม.ค.65 นายวิชัย เจริญสุข สาธารณสุขอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมด้วยแพทย์จาก ร.พ.เฉลิมพระเกียรติ และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมถึง อสม.หมู่บ้านหนองจอก ก็ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยม นางจำรัส ที่บ้านพร้อมทั้งสอบถามและตรวจดูอาการป่วยที่เป็นตุ่มพุพองตามร่างกายในเบื้องต้น

 

โดย นางหทัยรัตน์ แก้ววิจิตร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.บ้านเจริญสุข กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สอบถามข้อมูลจาก นางจำรัส พบว่าหลังจากฉีดวัคซีนสูตรไขว้ก็เริ่มมีผื่นตันตามตัว แต่ไม่ได้ไปรักษาที่ รพ.สต. จึงไม่ทราบ เนื่องจาก นางจำรัส ไปรักษาที่ รพ.เฉลิมพระเกียรติ 3 ครั้ง ซึ่งทาง รพ.ก็ให้การรักษาตามอาการคือให้ยาแก้แพ้ผื่นคันมา แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นจึงแนะนำให้ไป รพ.นางรอง ซึ่ง นางจำรัส ก็ไปตามที่แนะนำแต่ไม่ได้ไปต่อเนื่องตามที่หมอนัด เนื่องจากไม่สะดวกในการเดินทางประกอบกับช่วงสถานการณ์โควิดระบาดด้วย

 

อย่างไรก็ตามจากการตรวจตุ่มพุพองและรอยผื่นตามจุดต่างๆ บนตัว ก็คล้ายกับงูสวัด หรืออาจจะเกิดจากการแพ้ภูมิตัวเอง แต่เพื่อความชัดเจนก็จะต้องให้ไปตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อวินิจฉัยว่าแท้จริงแล้วตุ่มพุพองที่เกิดขึ้น เป็นงูสวัด อาการแพ้ภูมิตนเอง หรือเกิดจากผลข้างเคียงเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เพื่อจะได้รักษาอย่างถูกต้องตรงกับอาการป่วยที่เป็น ส่วนยานพาหนะก็จะได้ประสานทาง อบต.เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับส่งพาไปรักษาที่ รพ. แต่หากผลตรวจวินิจฉัยชัดเจนว่าอาการที่นางจำรัส เป็นเกิดจากผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนจริง ก็สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอรับการเยียวยาตามขั้นตอนได้

 

ด้าน นางจำรัส บอกว่า ทุกวันนี้ก็ยังมีตุ่มพุพองตามตัวและรู้สึกแสบคันตลอด ก็ดีใจที่เจ้าหน้าที่จะมาช่วยพาไปรักษา เพราะที่ผ่านมาก็ได้แค่ยามาทาแต่ก็ยังไม่หาย ซึ่งตนก็อยากรู้ว่าตุ่มพุพองที่เป็นเกิดจากอะไร เพราะเริ่มเป็นหลังจากไปฉีดวัคซีนมา 2 เข็มจึงเชื่อว่าน่าจะเกิดจากผลข้างเคียง แต่ก็ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่จะพาไปรักษา จะได้ไม่ต้องทนทรมานอีก ที่สำคัญเกรงว่าตุ่มพุพองจะลามทำให้ตามองไม่เห็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง