รีเซต

โมเดอร์นากระจาย รพ.เอกชน 10% ทั่วประเทศ จ่ายเยียวยาแพ้วัคซีนสูงสุด 1 ล้าน

โมเดอร์นากระจาย รพ.เอกชน 10% ทั่วประเทศ จ่ายเยียวยาแพ้วัคซีนสูงสุด 1 ล้าน
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2564 ( 12:32 )
72
โมเดอร์นากระจาย รพ.เอกชน 10% ทั่วประเทศ จ่ายเยียวยาแพ้วัคซีนสูงสุด 1 ล้าน

วันนี้ (2 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนโมเดอร์นาในล็อตแรก จำนวน 5.6 แสนโดส ถึงไทยแล้วเมื่อวานนี้ โดยอยู่ระหว่างการส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบคุณภาพก่อนส่งมอบให้โรงพยบาบเอกชนทั่วประเทศ  

ด้าน นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า หลังจากนี้ รพ.เอกชนจะเร่งฉีดตามโควต้าที่ได้รับ ทยอยฉีดกันไป ถึงแม้บางคนฉีดกันมาแล้ว ได้ฉีดเข็มที่ 3 มาแล้ว ก็จะเก็บเอาเป็นเข็มที่ 4 เพราะทางซิลลิคยืนยันว่า อายุของวัคซีนอยู่ได้ถึง 7 เดือน

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า หลังจากนี้วัคซีนโมเดอร์นาจะเริ่มทยอยส่งมอบให้ครบ 8.7 ล้านโดส ในไตรมาส 1 ปี 2565 โดยการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาในล็อตแรก จำนวน 5.6 แสนโดส คิดเป็นร้อยละ 10 ของการสั่งซื้อ 5 ล้านโดสแรก ที่รวมของสภากาชาดไทย รพ.ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี 

ดังนั้น การจัดสรรจะต้องแบ่งตามสัดส่วนผู้จอง ร้อยละ 10 เช่น จอง 10,000 โดส จะได้จัดสรร 1,000 โดส หากจอง 1,000,000 โดส จะได้รับ 100,000 โดส ซึ่งจะกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่คาดหวังในวัคซีน mRNA ได้รับการฉีดจาก รพ.เอกชน เพื่อการเข้าถึงง่าย

ขณะที่ลำดับการฉีดของผู้ซื้อวัคซีน รพ.เอกชน ภาพใหญ่จะดูจากผู้ชำระเงินก่อน แต่เนื่องจากมีการฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้วในประเทศ ก็ขอให้ตรวจสอบไปใน รพ.เอกชนที่สั่งซื้อวัคซีนไว้เพื่อดูลำดับการฉีด และมีสิทธิเปลี่ยนวันหรือโอนสิทธิได้ โดยเว็บไซด์ของ รพ.เอกชน แต่ละแห่งเปิดให้บริการแล้วในวันนี้เพื่อแจ้งรายละเอียดในการดำเนินการ

สำหรับการชดเชยหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทั้งเข็มกระตุ้น และฉีดแบบ 2 เข็ม นั้น องค์การเภสัชกรรมได้ทำประกันจากบริษัท ทิพยประกันภัย ซึ่งติดไปกับการซื้อวัคซีนของ รพ.เอกชน เพื่อฉีดให้ประชาชน โดยแบ่งเป็น

- กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วเกิดผลข้างเคียงจนทำให้มีอาการ โคม่า หรือ เสียชีวิตรับชดเชย 1 ล้านบาท

- กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วมีผลข้างเคียงทำให้เกิดความพิการ ทุพพลภาพ จะได้รับชดเชย 5 แสนบาท

- กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วมีอาการข้างเคียงเป็นไข้ หรือต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล เพื่อรักษาตัวจะมีค่าชดเชย 1 แสนบาท

ขณะที่ นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์จัดทำแผนกระจายวัคซีนงวดแรกให้หน่วยงานต่างๆ เฉลี่ยตามสัดส่วนที่จองไว้แล้ว ดังนี้

- สำนักงานบรรเทาทุกข์ ร้อยละ 8.5 พื้นที่ต่างจังหวัด ร้อยละ 7 พื้นที่กรุงเทพฯ ร้อยละ 1.5 

- สถานเสาวภา ร้อยละ 1.5

- โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลต่างๆ รวม 12 หน่วยงาน ร้อยละ 15%

- องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 38 จังหวัด ร้อยละ 75  

สำหรับโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ได้แจ้งขอยุติการบริจาควัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 1.5 ล้านโดส จากประเทศโปแลนด์ หลังได้ดำเนินการประสานเป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบวัคซีน จัดหาผู้ขนส่ง และค่าใช้จ่ายในเรื่องการขนส่งจากคลังเก็บวัคซีนไปยังสนามบิน และค่าขนส่งมายังกรุงเทพมหานคร 

รวมถึงค่าประกันภัยความรับผิดในเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนที่อาจเกิดขึ้น แต่กระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถออกเอกสารยืนยันการยินดีรับบริจาคในนามของรัฐบาลไทยได้ ทำให้การเจรจาติดต่อและการทำความตกลงในเรื่องโมเดอร์นาที่จะขอรับบริจาคจากโปแลนด์ต้องยุติลง เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยไม่มีการส่งมอบวัคซีนใดๆ ตามที่ได้มีการประสานงานไว้ 


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง