รีเซต

อนาคตของ Apple ! ทิม คุกเผย Apple Intelligence เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

อนาคตของ Apple ! ทิม คุกเผย Apple Intelligence เป็นเพียงจุดเริ่มต้น
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2567 ( 11:50 )
10
อนาคตของ Apple ! ทิม คุกเผย Apple Intelligence เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

แอปเปิล (Apple) เพิ่งเปิดตัว iPhone 16 ไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2024 และได้มีการอัปเกรดฮาร์ดแวร์หลายอย่าง เช่น หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น หรือการมีปุ่มควบคุมกล้อง แต่สิ่งที่น่าสนใจและ Apple เชื่อมั่น กลับเป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ Apple Intellegence ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่ Apple พัฒนาขึ้นมา


ทั้งนี้ Apple Intelligence ไม่ได้ติดตั้งพร้อมใช้มาให้ใน iPhone 16 แต่จะปล่อยซอฟต์แวร์มาให้อัปเดตโดยเริ่มเดือนตุลาคม 2024 แต่อย่างไรก็ตาม แดเนียล ฮาวลีย์ (Daniel Howley) บรรณาธิการเทคโนโลยีของเว็บไซต์ Aol. สื่อด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ เผยว่าเห็นได้ชัดที่ Apple กำลังทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีนี้ ก็เพื่อเป็นตัวเร่งให้ยอดขาย iPhone เพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง 


ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple เผยว่า iPhone 16 จะถือเป็นรุ่นแรกที่สร้างรากฐานให้กับ Apple Intelligence ซึ่งสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายคน เช่น เอริค วูดริง (Erik Woodring) จากบริษัทด้านการเงินอย่างมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) และแดน อิเวส (Dan Ives) จากบริษัทด้านการเงินเวดบุช (Wedbush) ที่กล่าวว่า Apple Intelligence จะเป็นกุญแจสำคัญต่อการเติบโตของ iPhone ในอนาคต โดยพิจารณาถึงความสามารถที่จะเพิ่มขึ้นด้วย AI และถือเป็นการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในระยะยาวของ Apple ด้วย


ดังนั้นฮาวลีย์ จึงคาดว่า Apple กำลังวางให้ Apple Intelligence เป็นซอฟต์แวร์แห่งอนาคตอย่างชัดเจน และบริษัทจะพัฒนาต่อยอดในอนาคต หนึ่งในฟีเชอร์ที่จะมีการพัฒนาขึ้นก็คือผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะอย่างสิริ (Siri) ที่นอกจากจะเข้าใจสิ่งที่ปรากฏในหน้าจอแล้ว ยังอาจสามารถพิมพ์เพื่อขอความต้องการเพิ่มเติมได้อีกด้วย


โทมัส ฮัสสัน (Thomas Husson) รองประธานและนักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาอย่างฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าสิริจะเป็นอินเทอร์เฟซใหม่ที่จะเปลี่ยนวิธีที่เราโต้ตอบกับโลกภายนอก แต่มีสัญญาณชัดเจนว่าสิริกำลังก้าวไปสู่การเป็นเอเจนต์ดิจิทัลมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนอุปกรณ์และการใช้งานส่วนบุคคลเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ และดำเนินการต่าง ๆ แทนผู้ใช้"


นาบีลา โปปอล (Nabila Popal) ผู้อำนวยการงานวิจัยอาวุโสของบริษัทข่าวกรองไอดีซี (IDC) กล่าวว่า “แม้ว่าเราอาจไม่เห็นผลกระทบยิ่งใหญ่ในทันที แต่ Apple Intelligence จะเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานสมาร์ตโฟนไปโดยสิ้นเชิงในที่สุด เช่นเดียวกับ iPhone รุ่นแรก”


สำหรับความสามารถของ Apple Intelligence ซึ่งถูกเปิดเผยระหว่างงาน Apple Event เมื่อวันที่ 10 กันยายน รวมถึงที่เปิดเผยเมื่องาน WWDC ในเดือนมิถุนายน มีหลากหลายฟีเชอร์ เช่น การใช้ AI สรุปข้อความ เครื่องมือด้านการเขียนเพื่อช่วยตรวจทาน แก้ไข และสรุปเอกสาร การแก้ไขรูปภาพ ฟีเชอร์บันทึกและถอดเสียงบันทึก


คุณสมบัติเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราเห็นมาในบริษัทเทคอื่น ๆ ที่เปิดตัวมาก่อนหน้า เช่น กูเกิล (Google) หรือ ซัมซุง (Samsung) แต่ทว่าตามที่ Apple เผยออกมา ระบุว่าความสามารถของ AI ดังกล่าวเป็นเพียงฟีเชอร์ชุดแรกเท่านั้น หลังจากนี้จะมีความสามารถอื่น ๆ ตามมาอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งฮาวลีย์แสดงความคิดเห็นว่ามันอาจจะเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้สมาร์ตโฟนของเราไปได้


แต่อย่างไรก็ตามฮาวลีย์ยอมรับว่านี่เป็นเพียงการคาดการณ์ล่วงหน้าเท่านั้น สิ่งที่จะกำหนดอนาคตของ Apple Intelligence คือประสบการณ์ผู้ใช้ต่างหาก หากผู้ใช้ไม่ประทับใจ แผน AI ของ Apple ก็อาจจะแย่ลงได้


ที่มาข้อมูล Aol.

ที่มารูปภาพ Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง