รีเซต

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผย 1-2 วันผู้ป่วยอาจล้น หมุนเตียงรับใครไม่ได้อีกเลย

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผย 1-2 วันผู้ป่วยอาจล้น หมุนเตียงรับใครไม่ได้อีกเลย
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2564 ( 12:33 )
56
รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผย 1-2 วันผู้ป่วยอาจล้น หมุนเตียงรับใครไม่ได้อีกเลย

วันนี้( 6 ส.ค.64) เฟซบุ๊กโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้อัปเดตสถานการณ์เกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวัน ว่า"วันพฤหัสที่ 5สิงหาคมวันที่ 117 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์และวันที่ 55 ของศูนย์วัคซีนธรรมศาสตร์รังสิตวันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 20,920 คนและมีผู้เสียชีวิต 160 ราย ตัวเลขผู้ป่วยเกิน 20,000 คนต่อวัน ส่งผลกระทบต่อทุกโรงพยาบาลในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช้าวันนี้จำนวนการครองเตียงของผู้ป่วยโควิดในรพ.ธรรมศาสตร์สูงเกิน 100 เตียง จา กเตียงโควิด 109 เตียงในรพ. หลักที่เราเตรียมไว้ ทั้งที่เมื่อคืนได้มีการรีเฟอร์ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลสนามบางส่วนแล้ว และมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในโรงพยาบาลเพิ่มอีกหนึ่งคน

ผลการตรวจ swab RT -PCRทั้งหมด 150  รายเมื่อวานนี้ เช้านี้ปรากฏผลเป็นบวกมากถึง 49 ราย คิดเป็นหนึ่งในสามของผู้เข้ารับการตรวจทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดต้องทยอยรับเข้าแอดมิดที่นี่ ในจำนวนนี้

มีบุคลากรของรพ. สามคน เป็นพยาบาล OR หนึ่ง และเจ้าหน้าที่วอร์ดรังสีอีกสองคน ผู้ป่วยที่ต้องรับเข้ารพ.สนามก็สะท้อนจำนวนผู้ป่วยใหม่ของประเทศด้วยนะ จนถึงเย็นนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้าดูแลรักษาในรพ.สนามมากถึง 50 รายขณะที่เราส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้รวม 28 คนเท่านั้น จำนวนผู้ป่วยคืนนี้จึงใกล้จะถึงหลักสี่ร้อยแล้ว อยู่ที่ 382 คน เพียงหนึ่งหรือสองวันเท่านั้น ที่ทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามอาจจะเต็มล้น จนถึงจุดที่ขยับหรือหมุนเตียงเพื่อรับผู้ป่วยใหม่อีกไม่ได้อีกเลย 

 ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ที่ยิม 4 วันนี้เราฉีด Astra ต่อเนื่องเป็นวันที่ห้าสิบห้าของศูนย์ และได้ให้ภูมิคุ้มกันแก่ผู้คนไปได้อีก 1650 คน จำนวนรวมของผู้ได้รับ Astra จากเรามีเกินกว่า 100,000 คนไปแล้วนะในวันนี้ แต่เราจะทำได้อีกกี่วันติดต่อกันนะ ?เมื่อเหลียวไปมองดูตัวเลขจำนวนวัคซีนที่ยังเหลืออยู่กับเราในเวลานี้ 

ทางออกเดียวที่เราจะช่วยแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลที่มาถึงแล้วในขณะนี้ คือเพิ่มจำนวนผู้ป่วยเข้าไปในโครงการ Home Isolationให้มากที่สุด และจากวันนี้ไปตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในโครงการก็จะอยู่ที่ประมาณ 100 คนต่อวันขึ้นไป เราเชื่อว่าปลายสัปดาห์หน้า เราอาจจะได้เห็นตัวเลขผู้ป่วยสะสมในโครงการเพิ่มไปถึงสองพันคนได้นะ 

โครงการ HI ของเราไม่ใช่โครงการที่จะผลักผู้ป่วยโควิดออกจากโรงพยาบาลนะ  เพราะถ้าดูตัวเลขของวันนี้จะเห็นว่ามีผู้ป่วยจากโครงการ HI ที่มีอาการหนัก ก็ถูกรับกลับมานอนรักษาตัวในรพ.ธรรมศาสตร์และรพ.สนามรวมกันถึง 4 คนในวันนี้วันเดียว เรายืนยันว่าเราจะติดตามดูแลผู้ป่วย HI โดยตลอด และถ้ามีความจำเป็นเราก็จะรับกลับมารักษาตัวในโรงพยาบาลโดยไม่มีการทอดทิ้งแน่นอน 

พวกเราที่นี่ขยายแนวรับในสงครามรอบสุดท้ายนี้ออกไปกว้างขวางหลายแนว ต้องใช้พละกำลังและบุคลากรมากมาย เพื่อจะช่วยค้ำยันให้ระบบโรงพยาบาลยังอยู่ดูแลชีวิตของผู้คนต่อไปอีกให้ได้ ในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยท่วมท้น และขาดการสนับสนุนที่เพียงพอ ทั้งมียุทโธปกรณ์ที่จำกัด ถ้าหากพวกเราดูแลผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือได้ไม่ทั่วถึงหรือไม่ครบถ้วน โปรดกรุณาให้อภัยพวกเราด้วยนะ เราจะพยายามให้ดีที่สุด เท่าที่มีกำลังเหลืออยู่ เพื่อจะช่วยปกป้องผู้คนของเราเอาไว้ให้ได้มากที่สุด..เพื่อพี่น้องของเรา #ด้วยหน้าที่ ชีวิต รับผิดชอบ คือคำตอบที่รบอยู่มิรู้สิ้น…"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง