รีเซต

กทม.ตั้งจุดทิ้งขยะติดเชื้อ-ATK ในหน่วยราชการ ชุมชน ทั่วกรุง

กทม.ตั้งจุดทิ้งขยะติดเชื้อ-ATK ในหน่วยราชการ ชุมชน ทั่วกรุง
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 18:11 )
23
กทม.ตั้งจุดทิ้งขยะติดเชื้อ-ATK ในหน่วยราชการ ชุมชน ทั่วกรุง

วันนี้ (5 มกราคม 2565) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 กทม.ได้จัดหาถังขยะติดเชื้อ สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการทิ้งขยะหน้ากากอนามัยและชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) โดยตั้งวางในหมู่บ้าน ชุมชน เช่น ศูนย์สุขภาพชุมชน ที่ทำการชุมชน โรงเรียน วัด มัสยิด เป็นต้น รวมถึงในพื้นที่สาธารณะและหน่วยงานสังกัดกทม. อาทิ สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. โรงพยาบาลสังกัด กทม. ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง) ศูนย์กีฬา กทม. ศูนย์เยาวชน กทม. สถานีดับเพลิง และสถานที่สาธารณะที่เหมาะสม เช่น ตลาด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานเคหะชุมชนต่างๆ เป็นต้น

 

 

“พร้อมจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ (infographic) แนะนำวิธีทิ้งชุดทดสอบแอนติเจนและหน้ากากอนามัยใช้แล้วโดยเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การลงพื้นที่ของสำนักงานเขต เฟซบุ๊กเพจ : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เว็บไซต์สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และกลุ่มไลน์ต่างๆ เป็นต้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ประชาชนทราบวิธีการคัดแยกและทิ้งชุดทดสอบเอทีเค และหน้ากากอนามัยใช้แล้วออกจากขยะทั่วไปในครัวเรือน ชุมชน อย่างถูกวิธี” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขต ในการลงพื้นที่เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำ รณรงค์และเน้นย้ำประชาชน หน่วยงาน สถานประกอบการ และสถานที่ที่มีการตั้งถังรองรับมูลฝอยติดเชื้อ ให้แยกทิ้งชุดทดสอบเอทีเค และหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างถูกวิธี ไม่รวมกับมูลฝอยทั่วไป โดยนำหน้ากากอนามัยใส่ถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น เขียนหรือติดหน้าถุงว่า “หน้ากากอนามัย” และสำหรับประชาชนที่มีการใช้ชุดทดสอบเอทีเคเมื่อใช้เสร็จแล้ว ให้นำใส่ถุงหรืออาจทิ้งรวมในถุงหน้ากากอนามัยใช้แล้ว โดยทำการฆ่าเชื้อโรคด้วยการราดหรือฉีดพ่นด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค แล้วมัดหรือปิดปากถุงให้สนิท เขียนหรือติดหน้าถุงว่า “ขยะติดเชื้อ” และสามารถแยกทิ้งได้ 2 วิธี ได้แก่

 

1.แยกทิ้งในถังรองรับขยะติดเชื้อที่กรุงเทพมหานครจัดไว้ 2.แยกทิ้งให้กับรถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขต ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดอย่างถูกหลักสุขาภิบาล อีกทั้ง ยังได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บขนขยะติดเชื้อโควิด-19 ให้มีความรู้ ความเข้าใจ วิธีการจัดเก็บ รวบรวม และขนส่งอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

 

“สำหรับการบริหารจัดการขยะติดเชื้อทั่วไปและขยะติดเชื้อโควิด-19 จากสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สถานที่กักตัวของรัฐ โรงแรมทางเลือกสำหรับผู้กักตัว หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) โรงพยาบาลสนามและสถานที่แยกกักตัวในชุมชน (Community Isolation) ได้จ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ในการเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาที่เตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและหนองแขม ในส่วนของขยะติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยในครัวเรือน ชุมชน สำนักงานเขตจะจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจในการจัดเก็บ และประสานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เก็บรวบรวมและนำไปกำจัด ซึ่งได้ประสานทำความเข้าใจพร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนในการคัดแยกขยะตามแนวทางการจัดการขยะจากสถานที่แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อการเก็บรวบรวม ขนส่ง และการกำจัดตามหลักสุขาภิบาลต่อไป” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง